Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3651
Title: | การศึกษาความเชื่อมโยงของการมองอนาคตเชิงกลยุทธ์กับการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ของอุตสาหกรรมเครื่องดื่มในประเทศไทย = A STUDY OF THE LINKAGE BETWEEN STRATEGIC FORESIGHT AND NEW PRODUCT DEVELOPMENT IN BEVERAGE INDUSTRY OF THAILAND. |
Authors: | อมรเทพ โกมุทานนท์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม |
Issue Date: | 26-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่าง Strategic Foresight กับ กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เครื่องดื่ม โดยการวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) เก็บข้อมูลใช้กระบวนการสัมภาษณ์เชิงลึกกับผู้มีส่วนได้เสียในกระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ในอุตสาหกรรมเครื่องดื่มทั้งหมด 18 ท่าน ผลการศึกษาพบว่า การทำ Strategic Foresight จำเป็นต้องใช้ชุดข้อมูลการมองภาพอนาคตของตลาด และการวิเคราะห์ถึงเทคโนโลยี องค์กรต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยในเรื่องของการสื่อสารข้ามสายงานและการเรียนรู้ของทีม NPD เป็นอย่างมากเพื่อให้มีการแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในด้านต่างๆเพื่อให้ได้ภาพอนาคตที่สามารถเป็นไปได้ที่หลากหลาย และนำไปสู่การกำหนดเป็น Scenario ซึ่งส่งผลต่อการเลือกใช้กลยุทธ์ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ได้อย่างเหมาะสม และกลยุทธ์นี้จะนำไปสู่กระบวนการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสามารถทำให้ทีม NPD วางแผนการดำเนินงานได้ดีขึ้น สามารถวางแผนการเลือกใช้หรือเลือกลงทุนทางเทคโนโลยีได้อย่างเหมาะสม และขยาย Product Portfolio ได้เพื่อรองรับกับตลาดที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3651 |
Other Identifiers: | TP MS.019 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.019 2563.pdf | 1.04 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.