Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3656
Title: ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อผ้าอนามัยของผู้หญิงหลังงดแจกถุงพลาสติก =THE FACTORS OF RELATIONSHIP AFFECTING CONSUMER’S PURCHASE INTENTION SANITARY NAPKIN AFTER REDUCE PLASTIC BAGS.
Authors: จุฑารัตน์ พิณสายแก้ว
Keywords: การตลาด
ความตั้งใจซื้อ
ผ้าอนามัย
ความรู้สึกเชิงลบ
Issue Date: 30-Nov-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ของการรับรู้ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยของผู้หญิง และปัจจัยที่มีผลกับการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยของผู้หญิงหลังงดแจกถุงพลาสติก ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจากประชากรผู้หญิงที่เข้าสู่วัยมีประจำเดือนช่วงอายุระหว่าง 18-45 ปี ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 420 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลด้วยโปรแกรมทางสถิติสำเร็จรูป (SPSS) เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากที่สุด คือ การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยเชื่อว่า ประสบการณ์จะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการรับรู้ของมนุษย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ถ้าประสบการณ์ในอดีตดี พฤติกรรมก็จะยังคงดำเนินต่อไป แต่ถ้าประสบการณ์ในอดีตไม่ดีก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจัยรองลงมา คือ การคล้อยตามสิ่งอ้างอิง ซึ่งกลุ่มอ้างอิงที่มีอิทธิพล คือ ครอบครัวและเพื่อน โดยเป็นการรับรู้ของบุคคลตามแรงจูงใจหรือคล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญกับตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครอบครัวและเพื่อนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าผ้าอนามัย
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3656
Other Identifiers: TP MM.037 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.037 2563.pdf662.05 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.