Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3656| Title: | ปัจจัยที่มีความสัมพันธ์กับการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อผ้าอนามัยของผู้หญิงหลังงดแจกถุงพลาสติก =THE FACTORS OF RELATIONSHIP AFFECTING CONSUMER’S PURCHASE INTENTION SANITARY NAPKIN AFTER REDUCE PLASTIC BAGS. |
| Authors: | จุฑารัตน์ พิณสายแก้ว |
| Keywords: | การตลาด ความตั้งใจซื้อ ผ้าอนามัย ความรู้สึกเชิงลบ |
| Issue Date: | 30-Nov-2020 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Citation: | 2563 |
| Abstract: | งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาถึงความสัมพันธ์ของการรับรู้ทัศนคติและพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยของผู้หญิง และปัจจัยที่มีผลกับการเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจซื้อสินค้าผ้าอนามัยของผู้หญิงหลังงดแจกถุงพลาสติก ซึ่งเป็นการศึกษาเชิงปริมาณ โดยศึกษากลุ่มตัวอย่างจากประชากรผู้หญิงที่เข้าสู่วัยมีประจำเดือนช่วงอายุระหว่าง 18-45 ปี ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทย จำนวน 420 คน โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และนำข้อมูลที่ได้มาประมวลผลด้วยโปรแกรมทางสถิติสำเร็จรูป (SPSS) เพื่อทำการวิเคราะห์ข้อมูล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าของผู้บริโภคมากที่สุด คือ การรับรู้ความสามารถในการควบคุมพฤติกรรม โดยเชื่อว่า ประสบการณ์จะเป็นตัวกำหนดพฤติกรรมการรับรู้ของมนุษย์ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ถ้าประสบการณ์ในอดีตดี พฤติกรรมก็จะยังคงดำเนินต่อไป แต่ถ้าประสบการณ์ในอดีตไม่ดีก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อสินค้า ปัจจัยรองลงมา คือ การคล้อยตามสิ่งอ้างอิง ซึ่งกลุ่มอ้างอิงที่มีอิทธิพล คือ ครอบครัวและเพื่อน โดยเป็นการรับรู้ของบุคคลตามแรงจูงใจหรือคล้อยตามบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่มีความสำคัญกับตนเอง ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ครอบครัวและเพื่อนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อสินค้าผ้าอนามัย |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3656 |
| Other Identifiers: | TP MM.037 2563 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.037 2563.pdf | 662.05 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
