Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3727
Title: ปัจจัยความเชื่่อมั่นและความพึงพอใจที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้งานโมบายแบ้งก์กิ้งอย่างต่อเนื่อง =THE EFFECT OF TRUST AND CUSTOMER SATISFACTION ON INTENTION TO CONTINUE USING MOBILE BANKING.
Authors: พิมพิศา สุริยมงคล
Keywords: ความพึงพอใจ
โมบายแบงก์กิ้ง
ความเชื่อมั่น
การใช้งานอย่างต่อเนื่อง
Issue Date: 21-Jan-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: งานวิจัยนี้จัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อความตั้งใจในการใช้งานโมบายแบงก์กิ้ง อย่างต่อเนื่อง โดยศึกษาปัจจัยในด้านความเชื่อและความพึงพอใจ ซึ่งเป็นการหาความสัมพันธ์โดยการประยุกต์ใช้ทฤษฎีแบบจำลองการยอมรับเทคโนโลยี ทฤษฎีการยืนยันความคาดหวัง และทฤษฎีแบบจำลองความสำเร็จของระบบสารสนเทศ กลุ่มตัวอย่างที่ศึกษาคือ กลุ่มผู้ที่เคยใช้งานโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารในประเทศไทย และอาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพมหานครหรือปริมณฑล จำนวน 388 ตัวอย่าง โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ทำการสำรวจผ่านการเก็บแบบสอบถามออนไลน์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์การถดถอยเชิงพหุคูณ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านความพึงพอใจที่มีผลต่อการใช้งานโมบายแบงก์กิ้งอย่างต่อเนื่องมากที่สุด คือ การรับรู้ถึงประโยชน์ที่เกิดจากการใช้งาน รองลงมาคือการรับรู้ถึงความง่ายในการใช้งาน ขณะที่ปัจจัยด้านความเชื่อมั่นที่ส่งผลต่อการใช้งานโมบายแบ้งก์กิ้งอย่างต่อเนื่อง โดยเรียงจากมากไปหาน้อย คือ คุณภาพของระบบ คุณภาพของข้อมูล และการคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัย จากผลการวิจัยจึงสามารถสรุปได้ว่าการสร้างการรับรู้ถึงประโยชน์ของโมบายแบงก์กิ้งเป็นสิ่งที่ธนาคารควรให้ความสำคัญมาเป็นอันดับแรก โดยประโยชน์นั้นต้องตอบโจทย์การใช้งานและตรงตามความต้องการในการทำธุรกรรมทางการเงินของลูกค้าให้มากที่สุด
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3727
Other Identifiers: TP MM.052 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.052 2562.pdf782.29 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.