Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3748
Title: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำปลาลดโซเดียมสูตรใหม่ =BUSINESS PLAN OF LESS SODIUM FISH SAUCE NEW FORMULA. |
Authors: | ทศพล เครือลอย |
Keywords: | การตลาด แผนธุรกิจ การบริโภค น้ำปลา โซเดียม |
Issue Date: | 11-Feb-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | แผนธุรกิจผลิตภัณฑ์น้ำปลาลดโซเดียมสูตรใหม่ ตรา ดีลิเชฟ (Delichef) เกิดจากธุรกิจเดิมของครอบครัวที่เป็นผู้ผลิตน้ำปลา ต้องการเพิ่มมูลค่าให้กับผลิตภัณฑ์น้ำปลาโดยใช้แนวคิดจากกระแสการใส่ใจดูแลสุขภาพของผู้บริโภค และความรุนแรงของโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง (NCDs) ที่ประเทศไทยมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก ซึ่งสาเหตส่วนหนึ่งมาจากการบริโภคเกลือโซเดียมเกินกว่าที่แนะนำในแต่ละวัน ทางบริษัทฯ จึงเริ่มแนวคิดในการพัฒนาน้ำปลาดลโซเดียมสูตรใหม่ ที่ไม่มีส่วนผสมของเกลือโพแทสเซียม มีแผนการจัดจำหน่ายผ่านทางช่องทางออนไลน์ ร้านอาหาร ร้านสินค้าสุขภาพและห้าง modern trade โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคือ ผู้บริโภคที่เลือกใช้น้ำปลาและมีความกังวลว่าตนเองหรือคนในครอบครัวมีความเสี่ยงต่อโรคไม่ติต่อเรื้อรัง จากแผนธุรกิจ บริษัทฯใช้เงินทุนที่เกิดจากการรวมหุ้นเป็นจำนวนเงิน 2,500,000 บาท และในปีที่ 5 บริษัทฯสามารถสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) 2,921,497 บาท อัตราผลตอบแทนภายใน (IRR) เท่ากับร้อยละ 55.13 ระยะเวลาคืนทุน (PB) 2 ปี 1 เดือน และระยะเวลาคืนทุนแบบคิดลด (DPB) 3 ปี 3 เดือน แสดงให้เห็นว่าโครงการนี้คุ้มค่าแก่การลงทุน นอกจากจะมีมูลค่าทางธุรกิจแล้วยังเป็นการช่วยลดโอกาสเกิดโรคไม่ติดต่อเรื้อรังได้อีกด้วย |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3748 |
Other Identifiers: | TP MM.065 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.065 2562.pdf | 1.57 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.