Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3754
Title: การสร้างรูปแบบธุรกิจใหม่โดยการสร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคในธุรกิจร้านกาแฟ =CUSTOMER ENGAGEMENT AS A NEW BUSINESS MODEL FOR COFFEE SPACE.
Authors: ปารมี ปิยะศิริศิลป์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ความสัมพันธ์
ผู้บริโภค
ร้านกาแฟ
Issue Date: 20-Feb-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: ร้าน 3rd Café (Third Café) นั้นถือเป็นธุรกิจร้านกาแฟในรูปแบบ Co-working Space ที่มีลูกค้าเป็นผู้สร้างมูลค่าให้กับธุรกิจ ด้วยกิจกรรมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่มุ่งเน้นให้เกิดชุมชมแห่งการ รับฟังด้วยใจเปิดกว้าง เพื่อเรียนรู้และทาความเข้าใจในมุมมองที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ผ่านหัวข้อที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการเมือง เศรษฐกิจ การศึกษา ศิลปวัฒนธรรม ความรู้ความสนใจ ทั่วไป หรือแม้กระทั่งไลฟ์สไตล์ในการใช้ชีวิต ผสมผสานเกม บทบาทสมมุติ และการเวิร์คช็อปมาช่วยสร้างสีสันและความสนุกสนาน โดยมีพันธมิตรเป็นคณาจารย์จากหลากหลายมหาวิทยา สโมสรนิสิต นักศึกษาของมหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมทั้งแนวร่วมจากหลากหลายวิชาสาขาอาชีพ ยกตัวอย่างเช่น นักเทคนิคการแพทย์ นักศิลปะบา บัด นักกฎหมาย เชฟทา อาหาร เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก และยูทูปเบอร์ เป็นต้น ซึ่งทางร้านจะมีการหารายได้ผ่านการให้บริการพื้นที่อย่าง Co-working Space และการให้บริการอาหารและเครื่องดื่มอย่างร้านกาแฟ ร้าน 3rd Café ใช้เงินลงทุนที่เกิดจากการร่วมทุนของผู้ประกอบการ 2 คน เป็นเงิน 2,000,000 บาท สามารถสร้างมูลค่าปัจจุบนั สุทธิ (NPV) เท่ากับ 9,884,243 บาท อัตราผลตอบแทน ภายใน (IRR) 133.24% มีระยะเวลาคืนทุน (PB) ประมาณ 1 ปี 1 เดือน และมีจุดคุ้มทุนอยู่ที่การเข้าใช้บริการพื้นที่ 8,750 ครั้งของลูกค้า (เฉลี่ยครั้งละ 6 ชั่วโมง) ซึ่งแสดงให้เห็นว่าธุรกิจมีความคุ้มค่าต่อการ ลงทุน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3754
Other Identifiers: TP EM.003 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.003 2563.pdf3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.