Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3756
Title: การพัฒนาผลิตภัณฑ์น้ำพริกแคบหมูเพื่อสุขภาพ "Sanfan" =PRODUCT DEVELOPMENT FOR PORK GRIND CHILI PASTE: HEALTH & SOCIAL BENEFIT.
Authors: รลินดา คูเวน
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ
ขนม
น้ำพริก
แคบหมู
Issue Date: 20-Feb-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: ในปัจจุบันจะเห็นได้ว่าในช่วงตลอด 4-5 ปีที่ผ่านมา กระแสการรักสุขภาพยังคงมาแรง จนเทรนด์สุขภาพกลายเป็นเมกะเทรนโลก ที่สำคัญคือการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย โดยประเทศไทยมีเทรนด์ความต้องการของอาหารเพื่อสุขภาพมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีวิวัฒนาการทางด้านเทคโนโลยีส่งผลต่อลักษณะการใช้ชีวิต และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปโดยผู้บริโภคยุคใหม่จะมีความฉลาดและรู้จักเลือกสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพมากขึ้น และพร้อมที่จะจ่ายเงินเพิ่มในการซื้อสินค้าที่ดีต่อสุขภาพ โดยปัจจุบันกระแสการรักสุขภาพได้ขยายเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะท่ามกลางสถานการณ์ความเร่งรีบของวิถีชีวิตประจำวันที่ทำให้คนใช้ร่างกายหนักขึ้นเผชิญมลพิษมากขึ้น ประกอบกับมีโรคอุบัติใหม่เพิ่มขึ้น เมื่อกล่าวถึงแคบหมูที่เป็นอาหารยอดนิยมของชาวไทย พบว่าขั้นตอนการผลิตแคบหมูเดิมต้องใช้น้ำมันในการทอดเพื่อให้แคบหมูพองตัว ซึ่งต้องใช้อุณหภูมิสูง ซึ่งมีผลในการเร่งให้น้ำมันที่ใช้ทอดเสื่อมคุณภาพเร็ว น้ำมันมีกลิ่นและสีเปลี่ยนไป น้ำมันมักถูกใช้ทอดซ้ำหลายครั้ง ส่งผลให้น้ำมันที่ใช้ทอดซ้ำนั้นมีการเปลี่ยนแปลงคุณสมบัติทางเคมี เกิดสารไฮโดรคาร์บอนซึ่งเป็นตัวการให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ซึ่งสามารถก่อเป็นสารตั้งต้นของโรคมะเร็งได้ ซึ่งหากมีการเปลี่ยนแปลงกรรมวิธีการทำน้ำพริกแคบหมูได้ก็ย่อมตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพในปัจจุบัน จากข้อมูลข้างต้นทั้งหมด จึงเป็นที่มาของแนวความคิดธุรกิจน้ำพริกแคบหมูเพื่อสุขภาพ “Sanfan” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์น้ำพริกแคบหมูเพื่อสุขภาพในรูปแบบขนมทานเล่นระหว่างวัน ที่เปลี่ยนกรรมวิธีจากการทอดเป็นการอบสุญญากาศ สามารถตอบโจทย์คนรักสุขภาพ หลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการเป็นโรคมะเร็งอีกด้วย ที่สำคัญยังเป็นธุรกิจเพื่อสังคม โดยทั้งการมอบอาชีพให้ชาวบ้าน ก่อตั้งศูนย์สอนภาษาอังกฤษให้กับเด็กในชุมชน โดยแผนธุรกิจฉบับนี้ประกอบด้วยการวิเคราะห์การศึกษาความเป็นไปได้ทางธุรกิจ แผนการตลาด การดำเนินงาน การจัดการทรัพย์สินทางปัญญา และแผนการเงิน ซึ่งบริษัทใช้เงินลงทุนจำนวน 1,000,000 บาท โดยสร้างมูลค่าปัจจุบันสุทธิเท่ากับ 8,216,137 บาท อัตราผลตอบแทนภายในร้อยละ 228.17 มีระยะเวลาคืนทุนประมาณ 2 ปี 2 เดือน
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3756
Other Identifiers: TP EM.002 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.002 2563.pdf2.23 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.