Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3774
Title: การศึกษาความผูกพันต่อองค์กรของผู้แทนยาเจเนอเรชั่นวาย ในบริษัทยาในกรุงเทพมหานคร =FACTORS AFFECTING THE ORGANIZATIONAL COMMITMENT OF MEDICAL SALES REPRESENTATIVE IN GENERATION Y.
Authors: วรลักษณ์ คะดาษ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความผูกพันธ์ต่อองค์กร
ผู้แทนยา
Generation Y
Issue Date: 2-Mar-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพเพื่อศึกษาความผูกพันต่อองค์กรของผู้แทนยาเจเนอเรชั่นวายในบริษัทยาในกรุงเทพมหานคร ว่ามีอิทธิพลมาจากสิ่งใดบ้าง เพื่อที่จะได้ระบุปัญหาและวิเคราะห์สาเหตุของปัญหาที่มีผลกระทบต่อการทำงาน การตัดสินใจลาออก และเพื่อเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหา พัฒนา และสร้างความผูกพันในองค์กร โดยประชากรเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ ผู้แทนยาเจเนอเรชั่นวายในบริษัทยาในกรุงเทพมหานคร ที่เกิดตั้งแต่ปี พ.ศ.2523 – 2543 จำนวนทั้งสิ้น 30 คน เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) และนำข้อมูลมาทำการวิเคราะห์ตามแนวทางวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ผลการวิจัยพบว่า ความผูกพันต่อองค์กรของผู้แทนยาเจเนอเรชั่นวายในบริษัทยาในกรุงเทพมหานคร มีอิทธิพลมาจากการมีทัศนคติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันกับองค์กร การยอมรับต่อเป้าหมาย ค่านิยม รวมถึงนโยบายที่องค์กรกำหนด ส่วนสาเหตุของปัญหาที่มีผลกระทบต่อการทำงานและการตัดสินใจลาออก คือ การเกิดความขัดแย้งขึ้นในทีมงาน ต้องปรับตัวให้เข้ากับกลุ่มลูกค้าที่ดูแล ค่าตอบแทนและสวัสดิการไม่เหมาะสม ลักษณะของแผนงานและความก้าวหน้าในตำแหน่งงานไม่ชัดเจน พนักงานไม่เพียงพอกับงาน มีการปรับเปลี่ยนอยู่ตลอดเวลา หัวหน้าไม่มองสถานการณ์ตลาดในปัจจุบัน ไม่รับฟังความคิดเห็น องค์กรไม่มีความสมดุลกับชีวิต คุณภาพชีวิตไม่ดี และอื่นๆ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3774
Other Identifiers: TP BM.059 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.059 2562.pdf1.55 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.