Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3776
Title: | ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร =MARKETING MIX FOR DIAMOND BUYING DECISION THROUGH ONLINE CHANNELS OF CONSUMERS IN BANGKOK. |
Authors: | เพ็ชรรัช ศัลยสิริ |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ กรุงเทพมหานคร เครื่องประดับ ส่วนประสมทางการตลาด ธุรกิจออนไลน์ |
Issue Date: | 2-Mar-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์การวิจัย เพื่อศึกษาส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร แล้วศึกษาศึกษาส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครจำแนกตาม ปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ รวมถึงศึกษาส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครจำแนกตามปัจจัยด้านพฤติกรรมการซื้อ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้ซื้อที่เคยซื้อเครื่องประดับเพชรจากช่องทางหน้าร้านและผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานคร ขนาดของกลุ่มตัวอย่างจำนวน 400 คน โดยใช้แบบสอบถามเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและทำการวิเคราะห์ด้วย การทดสอบแบบ t-test แบบสถิติความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) หากพบความแตกต่างจะนำไปเปรียบเทียบเป็นรายคู่โดยใช้วิธีของ LSD ผลการทดสอบสมมุติฐาน ผู้ตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีปัจจัยด้านประชากร ที่มี เพศ อายุ และอาชีพ ต่างกัน ทำให้ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ต่างกัน ผู้ตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีปัจจัยด้านประชากร ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้เฉลี่ยต่อเดือน ต่างกัน ทำให้ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ต่างกัน ผู้ตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีปัจจัยด้านพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ที่มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการ เวลาเฉลี่ยในการเลือกซื้อ เหตุผลในการซื้อ ประเภทของสินค้า ความถี่ในการใช้บริการ ปริมาณการซื้อสินค้า และงบประมาณในการซื้อสินค้า ทำให้ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ไม่ต่างกัน ผู้ตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ที่มีปัจจัยด้านพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อ ที่มีการตัดสินใจเลือกใช้บริการ เวลาเฉลี่ยในการเลือกซื้อ เหตุผลในการซื้อ ประเภทของสินค้า และงบประมาณในการซื้อสินค้า ทำให้ส่วนประสมทางการตลาดในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับเพชรผ่านช่องทางออนไลน์ต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญที่ 0.05 |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3776 |
Other Identifiers: | TP BM.062 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.062 2562.pdf | 1.81 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.