Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3828
Title: ทัศนคติ อิทธิพลเชิงบรรทัดฐาน และปัจจัยทางสถานการณ์ ที่มีผลต่อพฤติกรรมในการเลือกใช้แก้วน้ำใช้ซ้ำ ในผู้บริโภคเจนวาย จังหวัดกรุงเทพมหานคร =ATTITUDE, NORMATIVE INFLUENCE AND SITUATION FACTORS .THAT EFFECT THEBEHAVIOR TO REUSABLE CUP INTENTION IN CONSUMERS GEN Y ,KOKBANG.
Authors: ทิวาภรณ์ บุญทศ
Keywords: การตลาด
แก้วน้ำใช้ซ้ำ
ขยะพลาสติก
พฤติกรรมรักษ์โลก
Issue Date: 10-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: สารนิพนธ์เล่มนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านต่างๆที่มีผลต่อพฤติกรรมการเลือกใช้เเก้วน้าใช้ซ้ำ เนื่องจากปัญหาขยะพลาสติกที่นับวันจะยิ่งเพิ่มมากขึ้นจนกลายเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลก โดยปริมาณขยะพลาสติกในประเทศไทยมีปริมาณมากถึง 2.7 ล้านตัน จึงนับว่าเป็นปัญหากหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและภาคเอกชนต้องร่วมด้วยช่วยกันแก้ไขปัญหาใหญ่ โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์ (Online Questionnaire) เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ศึกษาผู้ที่นาแก้วน้าส่วนตัวเข้าใช้บริการตามร้านคาเฟ่ และCo-working space จานวน 403 ตัวอย่าง เป็นผู้บริโภคเจนวาย ผู้ซึ่งมีอายุอยู่ระหว่าง 24 ปี ถึง 39 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในจังหวัดกรุงเทพมหานคร ซึ่งการวิจัยครั้งนี้ได้เก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างเพียงครั้งเดียว (Cross-Sectional Design) ในส่วนของการทดสอบสมมติฐาน โดยทำการวิเคราะห์ regression พบว่าตัวแปรต้นที่มีความแตกต่างและมีอิทธิพลต่อตัวแปรตามมากที่สุด คือ บรรทัดฐานส่วนบุคคล ตามมาด้วยปัจจัยทางสถานการณ์ และทัศนคติทางด้านอารณ์และความรู้สึก ส่วนทัศนคติทางด้านความรู้ความเข้าใจ และบรรทัดฐานทางสังคมไม่มีความแตกต่างกับความตั้งใจในการใช้แก้วน้าใช้ซ้ำ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3828
Other Identifiers: TP MM.059 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.059 2563.pdf2.04 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.