Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3861
Title: การศึกษาความสุขในการทำงาน ของพนักงานบริการภาคพื้นดิน ของสายการบินแห่งหนึ่ง =HAPPINESS AT WORK OF GROUND SERVICE OFFICERS OF AN AIRLINE COMPANY.
Authors: สิวลี มุ่งสูงเนิน
Keywords: การจัดการธุรกิจ
ความผูกพันธ์ต่อองค์กร
ความสุขในการทำงาน
การพัฒนาบุคลากร
Issue Date: 24-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2562
Abstract: การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาความสุขในการทำงานของพนักงานบริการภาคพื้นดิน ของสายการบินแห่งหนึ่ง เนื่องจากในยุคปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยมีวัตถุประสงค์ให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น จนอาจไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยสำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง ที่สามารถผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ซึ่งปัจจัยนั้นคือ บุคลากรในองค์กร เนื่องจากหากบุคลากรมีความสุข ความพึงพอใจในการทำงาน จะยิ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และสามารถผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ จึงควรให้ความสำคัญกับความสุขในการทำงานของบุคลากร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ที่จะส่งผลให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย โดยผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่า พนักงานบริการภาคพื้นดินของสายการบินแห่งนี้มีความสุขในการทำงานอยู่ในระดับมาก และพนักงานมีความเห็นตรงกันว่าปัจจัยแห่งความสุขในการทำงานนั้นเป็นผลมาจากผู้โดยสารที่มีคุณภาพ, ความสัมพันธ์ของบุคคลในองค์กร, การปฏิบัติการทางการบิน, รายได้และสวัสดิการ และเวลาเข้างาน ตามลำดับ
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3861
Other Identifiers: TP BM.125 2562
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.125 2562.pdf673.91 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.