Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3861
Title: | การศึกษาความสุขในการทำงาน ของพนักงานบริการภาคพื้นดิน ของสายการบินแห่งหนึ่ง =HAPPINESS AT WORK OF GROUND SERVICE OFFICERS OF AN AIRLINE COMPANY. |
Authors: | สิวลี มุ่งสูงเนิน |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ความผูกพันธ์ต่อองค์กร ความสุขในการทำงาน การพัฒนาบุคลากร |
Issue Date: | 24-Feb-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2562 |
Abstract: | การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ มีวัตถุประสงค์เพื่อทำการศึกษาความสุขในการทำงานของพนักงานบริการภาคพื้นดิน ของสายการบินแห่งหนึ่ง เนื่องจากในยุคปัจจุบันองค์กรต่าง ๆ มุ่งเน้นและให้ความสำคัญกับการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัย โดยมีวัตถุประสงค์ให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ และมีส่วนแบ่งทางการตลาดที่เพิ่มมากขึ้น จนอาจไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยสำคัญอีกปัจจัยหนึ่ง ที่สามารถผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จได้ ซึ่งปัจจัยนั้นคือ บุคลากรในองค์กร เนื่องจากหากบุคลากรมีความสุข ความพึงพอใจในการทำงาน จะยิ่งส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น และสามารถผลักดันให้องค์กรประสบความสำเร็จและบรรลุเป้าหมายได้ดังนั้นองค์กรต่าง ๆ จึงควรให้ความสำคัญกับความสุขในการทำงานของบุคลากร รวมถึงความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่ทำงานร่วมกัน เพื่อเพิ่มความสามัคคี ความร่วมมือร่วมใจกันทำงาน ที่จะส่งผลให้องค์กรบรรลุเป้าหมาย โดยผลการวิจัยในครั้งนี้พบว่า พนักงานบริการภาคพื้นดินของสายการบินแห่งนี้มีความสุขในการทำงานอยู่ในระดับมาก และพนักงานมีความเห็นตรงกันว่าปัจจัยแห่งความสุขในการทำงานนั้นเป็นผลมาจากผู้โดยสารที่มีคุณภาพ, ความสัมพันธ์ของบุคคลในองค์กร, การปฏิบัติการทางการบิน, รายได้และสวัสดิการ และเวลาเข้างาน ตามลำดับ |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3861 |
Other Identifiers: | TP BM.125 2562 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.125 2562.pdf | 673.91 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.