Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3895
Title: ทัศนคติของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำขาเทียม =ATTITUDES OF WORKING AGED PEOPLE IN BANGKOK TOWARDS THE ADVERTISEMENTS REQUESTING FOR THE DONATION OF RECYCLING MATERIALS FOR THE PROSTHESES PRODUCTION.
Authors: ฑิฆัมพร บัวสุข
Keywords: การจัดการธุรกิจ
สื่อโฆษณา
วัสดุรีไซเคิล
Issue Date: 4-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2563
Abstract: ปัจจุบันผู้พิการทางการเคลื่อนไหวบางส่วนยังขาดโอกาสในการเข้า ถึงสวัสดิกการการได้รับอุปกรณ์เพื่อใช้ทดแทนอวัยวะของร่างกำยที่สูญเสียไป รวมถึงภาคเอกชนบางส่วนมีการใช้สื่อ โฆษณาเพื่อขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำ ขาเทียมสำหรับผู้พิการ ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษามุมมองและทัศนคติเชิงลึกเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริจาคในเรื่องทัศนคติของกลุ่มคน วัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำ ขาเทียม ทั้งนี้การวิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มคนวัยทำงานทั้งเพศหญิงและเพศชาย อายุระหว่าง 25-50ปี ที่เคยได้รับสื่อโฆษณาการรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อทำขาเทียม ผลกการศึกษาพบว่ากลุ่มคนวัยทำงาน มีทัศนคติเชิงบวกต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำขาเทียม โดยมีปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการบริจาค คือ 1) ปัจจัยด้านการสร้างประโยชน์จากสิ่งของที่เหลือใช้ 2) ปัจจัยด้านการจัดการขยะ 3) ปัจจัยด้านความสะดวก 4) ปัจจัยทางด้านจิตใจ อย่างไรก็ดีผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่สนับสนุนการบริจาคมักตัดสินใจจากสื่อโฆษณาที่มีความน่าสนใจ ข้อมูลน่าติดตาม ช่องทางของสื่อที่เข้าถึงได้ง่าย ตลอดจนการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ามาช่วยในการประชาสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นและส่งผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการบริจาคในอนาคต
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3895
Other Identifiers: TP BM.043 2563
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.043 2563.pdf2.01 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.