Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3895
Title: | ทัศนคติของกลุ่มคนวัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานคร ต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำขาเทียม =ATTITUDES OF WORKING AGED PEOPLE IN BANGKOK TOWARDS THE ADVERTISEMENTS REQUESTING FOR THE DONATION OF RECYCLING MATERIALS FOR THE PROSTHESES PRODUCTION. |
Authors: | ฑิฆัมพร บัวสุข |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ สื่อโฆษณา วัสดุรีไซเคิล |
Issue Date: | 4-Mar-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2563 |
Abstract: | ปัจจุบันผู้พิการทางการเคลื่อนไหวบางส่วนยังขาดโอกาสในการเข้า ถึงสวัสดิกการการได้รับอุปกรณ์เพื่อใช้ทดแทนอวัยวะของร่างกำยที่สูญเสียไป รวมถึงภาคเอกชนบางส่วนมีการใช้สื่อ โฆษณาเพื่อขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำ ขาเทียมสำหรับผู้พิการ ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษามุมมองและทัศนคติเชิงลึกเพื่อเข้าใจพฤติกรรมของผู้บริจาคในเรื่องทัศนคติของกลุ่มคน วัยทำงานในเขตกรุงเทพมหานครต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำ ขาเทียม ทั้งนี้การวิจัยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึกกับกลุ่มคนวัยทำงานทั้งเพศหญิงและเพศชาย อายุระหว่าง 25-50ปี ที่เคยได้รับสื่อโฆษณาการรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อทำขาเทียม ผลกการศึกษาพบว่ากลุ่มคนวัยทำงาน มีทัศนคติเชิงบวกต่อสื่อโฆษณาการขอรับบริจาควัสดุรีไซเคิลเพื่อใช้ในการทำขาเทียม โดยมีปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดพฤติกรรมการบริจาค คือ 1) ปัจจัยด้านการสร้างประโยชน์จากสิ่งของที่เหลือใช้ 2) ปัจจัยด้านการจัดการขยะ 3) ปัจจัยด้านความสะดวก 4) ปัจจัยทางด้านจิตใจ อย่างไรก็ดีผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่สนับสนุนการบริจาคมักตัดสินใจจากสื่อโฆษณาที่มีความน่าสนใจ ข้อมูลน่าติดตาม ช่องทางของสื่อที่เข้าถึงได้ง่าย ตลอดจนการใช้บุคคลที่มีชื่อเสียงเข้ามาช่วยในการประชาสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นและส่งผลต่อแนวโน้มพฤติกรรมการบริจาคในอนาคต |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3895 |
Other Identifiers: | TP BM.043 2563 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.043 2563.pdf | 2.01 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.