Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3912
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ศิริสุข รักถิ่น | - |
dc.contributor.author | ศิริวรรณ วรรณศิริ | - |
dc.date.accessioned | 2021-03-26T05:47:40Z | - |
dc.date.available | 2021-03-26T05:47:40Z | - |
dc.date.issued | 2021-03-20 | - |
dc.identifier | TP MS.006 2564 | - |
dc.identifier.citation | 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3912 | - |
dc.description.abstract | อุตสาหกรรมการดูแลสุขภาพอย่างสปาและนวดเพื่อสุขภาพมีบทบาทสำคัญในการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศไทย ซึ่งภายใต้สถานการณ์โควิดที่แพร่ระบาดส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรมของผู้บริโภค ทำให้องค์กรขนาดใหญ่ที่อยู่ในธุรกิจสปาและผู้ประกอบการสปาและนวดเพื่อสุขภาพรายย่อยต้องปรับกลยุทธ์ธุรกิจเพื่อรับมือกับวิกฤตเพื่อให้องค์กรสามารถดำเนินธุรกิจต่อได้โดยทาให้องค์กรได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุด ด้วยเหตุนี้ผู้วิจัยจึงสนใจศึกษาถึงการจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสปาประเภทโรงแรมและรีสอร์ทสปาและธุรกิจสปาประเภทเดย์สปาและผู้ใช้บริการองค์กรดังกล่าวเพื่อนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์ที่เหมาะสมเพื่อเพิ่มความสามารถทางการแข่งขันให้องค์กร โดยผู้วิจัยใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) นำเสนอผลวิจัยในลักษณะพรรณนาโดยใช้คำถามสัมภาษณ์เชิงลึกแบบโครงสร้างเป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูล ผลการวิจัยพบว่าทั้งโรงแรมและรีสอร์ทสปาและเดย์สปาใช้กลยุทธ์องค์กรที่เหมือนกันคือการลดขนาดองค์กรโดยการเลิกจ้างพนักงานและมอบหมายหน้าที่อื่นให้พนักงาน แต่มีเพียงเดย์สปาที่ให้ความช่วยเหลือแก่พนักงาน และพบว่าทั้งคู่ใช้กลยุทธ์ส่วนประสมทางการตลาดเน้นด้านโปรโมชั่นเหมือนกัน ซึ่งในกลุ่มผู้ใช้บริการพบว่าโปรโมชั่นและองค์ประกอบทางกายภาพส่งผลต่อความพึงพอใจมากที่สุด รองลงมาเป็นด้านราคา, ด้านสถานที่ และด้านบุคลากร จากผลการวิจัยองค์กรประเภทโรงแรมและรีสอร์ทสปาควรจับมือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจกับธนาคารเพื่อขยายตลาดใหม่ไปยังลูกค้ากลุ่ม VIP ของธนาคารและควบคุมต้นทุนวัตถุดิบโดยใช้อำนาจต่อรองกับผู้จัดหา สาหรับเดย์สปาควรจัดโปรโมชั่นและสร้างการรับรู้ถึงความคุ้มค่าของการบริการกับเงินที่จ่ายเพื่อความพึงพอใจของลูกค้า | - |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | - |
dc.subject | ส่วนประสมทางการตลาด | - |
dc.subject | การจัดการและกลยุทธ์ | - |
dc.subject | ความพึงพอใจของลูกค้า | - |
dc.subject | การจัดการเชิงกลยุทธ์ | - |
dc.subject | โรงแรมและรีสอร์ทสปา | - |
dc.title | การจัดการเชิงกลยุทธ์ของธุรกิจสปาไทยและนวดเพื่อสุขภาพภายใต้ภาวะวิกฤตโควิด =STRATEGIC MANAGEMENT FOR THE IMPACT OF COVID-19 IN HEALTH WELLNESS AND SPA THAI BUSINESS. | - |
dc.type | Thematic Paper | - |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.006 2564.pdf | 1.11 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.