Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3916
Title: การศึกษาความเป็นไปได้เบื้องต้น เพื่อพัฒนาแผนธุรกิจผลิตและจัดจำหน่าย อาหารสำเร็จรูปสำหรับทารกและเด็กเล็กอายุ 6 เดือนถึง 3 ปี
Other Titles: A FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A BUSINESS PLAN OF INSTANT FOOD FOR NEW BORN TO 3 YEARS.
Authors: กนกภรณ์, ศรีไพโรจน์ธิกูล
Keywords: แผนธุรกิจ
อาหารสำเร็จรูปสำหรับทารกและเด็กเล็ก
INSTANT FOOD
ทารกและเด็กเล็ก
ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
Issue Date: 23-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: บริษัท เต็มคำ เบบี้ ฟู้ด จำกัด (Tem Kam baby food Co.,Ltd.) เป็นธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายอาหารสำเร็จรูปสำหรับทารกและเด็กเล็ก อายุ 6 เดือนถึง 3 ปี เพื่อพัฒนาอาหารให้มีคุณภาพ มีคุณค่าทางสารอาหารตรงตามโภชนาการที่เหมาะสมกับพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย เนื่องจากอาหารเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และวางรากฐานชีวิตที่ดีให้กับเด็ก โดยเด็กแต่ละวัยมีความต้องการสารอาหารที่แตกต่างกัน ซึ่งช่วงอายุที่สำคัญในการเสริมสร้างพัฒนาการที่ดีคือ ช่วง 6 เดือนถึง5 ปี จากข้อมูลการสำรวจของมหาวิทยาลัยมหิดลพบว่า เด็กไทยมีภาวะโภชนาการเกินเพิ่มมากขึ้น ทำให้มีแนวโน้มโตไปแล้วเป็นโรคอ้วนสูงขึ้น พร้อมทั้งยังขาดธาตุเหล็ก และวิตามินอีกด้วยซึ่งมีสาเหตุมาจากพฤติกรรมการดูแลทารกและเด็กเล็กที่ไม่เหมาะสม เลือกอาหารไม่เหมาะกับเด็กแต่ละวัย ทำให้ได้สารอาหารไม่เพียงพอ ประกอบกับในปัจจุบันสังคมมีการเปลี่ยนแปลงทั้งรูปแบบครอบครัวและพฤติกรรมการใช้ชีวิต ทำให้คุณพ่อ คุณแม่ไม่มีเวลามากพอในการทำอาหารให้ลูกทาน และมีเวลาอยู่กับลูกน้อยลง ผลิตภัณฑ์เต็มคำ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นตัวช่วยสำหรับกลุ่มคุณพ่อ คุณแม่ที่ไม่มีเวลาในการทำอาหารให้ลูกทานเอง หรือกลุ่มคุณพ่อ คุณแม่ที่ต้องการเวลาในการทำกิจกรรมกับลูกเพิ่มมากขึ้น สร้างความมั่นใจในผลิตภัณฑ์ ไม่ว่าจะเป็นด้านความสะอาดปลอดภัย ด้านคุณภาพ คุณค่าทางสารอาหารตรงตามโภชนาการ ไม่ใช้สารปรุงแต่ง สารปรุงรส ไม่เติมเกลือ นํ้าตาล ผงชูรส และสารเคมี มีมาตรฐานรับรองตลอดกระบวนการผลิต และพัฒนาสูตรโดยทีมวิจัย และพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท ผ่านการร่วมมือกันระหว่างกุมารแพทย์ นักวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ และกลุ่มคุณพ่อ คุณแม่ที่มีปัญหาโดยตรง ซึ่งสูตรที่ทำการพัฒนาจะเน้นช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และช่วยปรับสมดุลในด้านต่าง ๆ ของร่างกาย เช่น ช่วยบำรุงสายตา และช่วยเรื่องระบบขับถ่าย เป็นต้น บรรจุอยู่ในบรรจุภัณฑ์แบบถุงรีทอร์ตเพาซ์ (Retort pouch) สำหรับใส่อาหารโดยเฉพาะ ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน การจัดเก็บ และการขนส่ง เพราะถุงสามารถเปิดใช้งานได้ง่าย แข็งแรง ไม่แตกหักง่าย ทนต่อความร้อน และความดันสูง คงทนต่อกรด และช่วยรักษาคุณภาพอาหารได้ดีอีกด้วย ในด้านช่องทางการจัดจำหน่าย เพื่อเพิ่มความสะดวกสบายให้กับกลุ่มเป้าหมาย จึงมีการจัดจำหน่ายทั้งในช่องทางออฟไลน์ และออนไลน์ บน Facebook Line@ Instagram พร้อมทั้งมีช่องทางการให้ข้อมูล คำแนะนำ และคำปรึกษากับกุมารแพทย์โดยตรงผ่านช่องทาง Line@ อีกด้วย เพื่อช่วยกลุ่มคุณพ่อ คุณแม่ในการแก้ไขปัญหา หรือข้อกังวลใจในการเลี้ยงดูลูกอีกด้วย ในด้านการลงทุน บริษัทระดมทุนโดยใช้เงินลงทุนจากส่วนของเจ้าของและส่วนของหุ้นส่วนเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,000,000 บาท โดยไม่มีต้นทุนการกู้ยืมเงิน ซึ่งคาดการณ์รายได้ในปี แรกไว้ประมาณ 6.17 ล้านบาท และเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 18.52 ล้านบาทในปีที่ 5 ระยะเวลาการคืนทุนคาดการณ์ประมาณ 1.7 ปี มีอัตราตอบแทนในการลงทุน (IRR) ที่ร้อยละ 109.40 มูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NPV) ที่ประมาณ 6.78 ล้านบาท ธุรกิจนี้จึงมีความเป็นไปได้ที่จะประสบความสำเร็จ
Description: 77 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3916
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.032 2563.pdf2.65 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.