Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3940
Title: ทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมโฮมเมด ของผู้บริโภค Gen Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: ATTITUDES AFFECTING DECISION ON THE PURCHASE OF HOMEMADE ICECREAM AMONG GEN Y IN BANGKOK AND METROPOLITAN REGION.
Authors: คณิศา, สุดสงค์
Keywords: การตลาด
ไอศกรีม
การตัดสินใจซื้อ
Generation Y
Issue Date: 9-Dec-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: เมื่อพิจารณาจากมูลค่าตลาดในประเทศพบว่า ตลาดไอศกรีมทั้งในรูปแบบอุตสาหกรรมการผลิตและตลาดไอศกรีมโฮมเมดยังสามารถขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องโดยกลุ่มธุรกิจในเมืองไทยทั้งรายใหญ่ ขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ SMEs ต่างเห็นความสาคัญของกลุ่ม Gen Y ซึ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคที่มีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจทั่วโลก งานวิจัยเรื่อง “ ทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมโฮมเมดของผู้บริโภค Gen Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล” เป็นงานวิจัยเชิงปริมาณ ผู้วิจัยมีวัตถุประสงค์ที่จะศึกษา 1)ทัศนคติต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมโฮมเมดของผู้บริโภค Gen Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 2)ศึกษาพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อไอศกรีมโฮมเมดของผู้บริโภค Gen Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล 3)ศึกษาอิทธิพลของทัศนคติที่มีต่อการตัดสินใจซื้อไอศกรีมโฮมเมด ของผู้บริโภค Gen Y ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โดยการวิจัยนี้ใช้การเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ โดยการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมด 416 คน สถิติที่ใช้คือเชิงพรรณนาและเชิงอนุมาน เทคนิคในการวิเคราะห์ Multiple Regression ผลการศึกษาพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อยู่ในช่วงอายุ 36-40 ปี มีรายได้เฉลี่ย มากกว่า 30,000 บาทขึ้นไป การศึกษาส่วนใหญ่คือระดับปริญญาตรี ข้อมูลพฤติกรรมในการตัดสินใจซื้อไอศกรีมสรุปได้ว่า เหตุผลในการซื้อส่วนมากจะซื้อมารับประทานปกติไม่เกี่ยวกับโอกาสพิเศษใดๆ จำนวนเงินที่จ่ายต่อครั้ง อยู่ที่ 100-200 บาท ซื้อรับประทาน 1-2 ครั้งต่อเดือน รสชาติไอศกรีมที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ ไอศกรีมรสนม เช่น วานิลลา ชอคโกแลต สตอเบอรี่ ที่มีส่วนผสมเฉพาะ และช่องทางที่กลุ่มตัวอย่างใช้ในการซื้อไอศกรีมมากที่สุด คือ Pop-up Store ตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ผลการทดสอบสมมติฐานพบว่า ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจในการเลือกซื้อไอศกรีมโฮมเมดของผู้บริโภค Gen Y ในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑล ได้แก่ ปัจจัยส่วนประสมทางการตลาด ที่ประกอบด้วย ด้านผลิตภัณฑ์ ด้านราคา ด้านช่องทางการจัดจำหน่าย ด้านโปรโมชั่น และปัจจัยทัศนคติที่มีต่อไอศกรีมโฮมเมด ที่ประกอบด้วย ด้านความเข้าใจ ด้านความรู้สึก/ค่านิยม ด้านพฤติกรรมโดยส่งผลอย่างมีระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
Description: 90 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3940
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.076 2563.pdf1.82 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.