Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3952
Title: แผนธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เจลลี่โปรตีนที่สะดวกในการรับประทานและเสริมสร้างกล้ามเนื้อและมวลกระดูกของผู้สูงอายุ
Other Titles: A FEASIBILITY STUDY FOR DEVELOPING A BUSINESS PLAN OF AND SALE OF JELLY PROTEIN SUPPLEMENT FOR ELDERLY
Authors: รัชนี, วงศ์ไวทยากูร
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนธุรกิจ
ผู้สูงอายุ
อัลบูมิน
อุตสาหกรรมอาหารเสริม
Issue Date: 8-Feb-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ประชากรของโลกกำลังมีการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” รวมทั้งประเทศไทยก็เช่นเดียวกัน เนื่องจากอัตราการเกิดที่ลดลงและอัตราการมีชีวิตอยู่ที่สูงขึ้นประกอบกับบริการการแพทย์และสาธารณสุขที่ดีขึ้น ส่งผลให้จำนวนประชากรผู้สูงอายุมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ประมาณการว่าแนวโน้มสัดส่วนของประชากรผู้สูงอายุในประเทศไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะมีจำนวนประชากรผู้สูงอายุจะเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15 และใน 20 ปี ข้างหน้า ประเทศไทยจะมีจำนวนผู้สูงอายุราว 1 ใน 4 ของประเทศ อายุที่เพิ่มขึ้นทำให้การทำงานของร่างกายในด้านต่างๆ เสื่อมประสิทธิภาพลง อาทิ การเคลื่อนไหวร่างกาย การย่อยอาหาร ตลอดจนการดูดซึมสารอาหารเพื่อนำไปซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ดังนั้น ปัญหาที่ตามมาสำหรับผู้สูงอายุ คือได้รับสารอาหารที่นำไปใช้ต่อได้น้อยลง และในบางคนอาจจะได้รับไม่เพียงพอ ส่งผลต่อการทำงานของร่างกายหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความแข็งแรงของกล้ามเนื้อทำให้สูญเสียมวลกล้ามเนื้อ พบได้ในผู้สูงอายุทั่วไปที่มีลักษณะ “หนังหุ้มกระดูก” ภาวะการขาดโปรตีนที่ส่งผลให้เกิดภาวะสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ จะทำให้ประเทศไทยมีภาระค่าใช้จ่ายสำหรับสวัสดิการผู้สูงอายุกว่า 2,000 ล้านบาทต่อปี บริษัท ไฮโปรตีนฟู้ด จำกัด จึงได้พัฒนาผลิตภัณฑ์โปรตีนสูงมาพร้อมสารอาหารในสัดส่วนที่สมดุลช่วยในกระบวนการฟื้นฟูมวลกล้ามเนื้อและโครงกระดูกในร่างกายของผู้สูงอายุ ผลิตจากโปรตีนอัลบูมิล คุณภาพ พร้อมคอลลาเจนและแคลเซียมที่ดูดซึมได้ดีพิเศษ ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุได้รับสารอาหารประเภทเสริมสร้างกล้ามเนื้อและโครงกระดูกได้มากขึ้น ทำให้ผู้สูงอายุมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นออกแบบผลิตภัณฑ์ พัฒนา และวิจัยร่วมกับ Kovic Kate International (Thailand) บริษัทผู้ผลิตอาหารเสริมที่ได้รับมาตรฐานสากล โดยมีข้อตกลงว่าบริษัท ไฮโปรตีนฟู้ด จำกัด จะเป็นผู้ถือครองสูตรแต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับว่าจ้างให้ Kovic Kate เป็นผู้ผลิตรวมทั้งขอทะเบียนอาหารและยาของประเทศไทย ผลิตภัณฑ์ ไฮโปรตีน ฟู้ด มีกลุ่มเป้าหมายหลักเป็นผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวประเภทไม่ติดต่อเรื้อรัง และเป้าหมายรองคือผู้ดูแลผู้สูงอายุ ผู้มีอาชีพดูแลผู้สูงอายุ พยาบาล และลูกหลานที่อาศัยอยู่กับผู้สูงอายุ โดยมีการทำการตลาดแบบใช้ตัวแทนขาย ให้ข้อมูลโดยตรง และใช้ผู้เชี่ยวชาญเรื่องผู้สูงอายุ เวชศาสตร์ชะลอวัย ผู้นำด้านสุขภาพในพื้นที่ ในการเป็นสื่อกลางการตลาดแบบปากต่อปากเป็นหลัก และมีการเสริมด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย เพื่อสื่อสารข้อมูลข่าวสารและความสะดวกและครอบคลุมกลุ่มลูกค้าและตัวแทนจำหน่ายให้ได้มากขึ้น บริษัท ไฮโปรตีน ฟู้ด จำกัด จะใช้เงินลุงทุนทั้งสิ้น 8,972,000 บาท มาจากส่วนของเจ้าของและการกู้ยืมอีก 2,000,000 บาท และมีแผนเติบโตของธุรกิจโดยเน้นการทำวิจัยและพัฒนา เพื่อสร้างนวัตกรรมสำหรับสินค้า ใหม่ในปีที่ 3 เพื่อขยายตลาดกลุ่มลูกค้า การลงทุนจะมีมูลค่าโครงการปัจจุบันสุทธิ (NPV) อยู่ที่ 117,554,973 บาท ให้อัตราผลตอบแทนการลงทุน (IRR) เท่ากับ 205.55% โดยมีระยะเวลาคืนทุน (Payback Period) 9 เดือน
Description: 66 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3952
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.005 2564.pdf1.65 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.