Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3961
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความผูกพันของลูกค้าต่อร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | Factors Affecting Customer Engagement with Drug Store in Bangkok |
Authors: | ปรมาภรณ์, ธานี |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ ความผูกพันของลูกค้า ความไว้ใจ คุณภาพการบริการ ร้านขายยา |
Issue Date: | 24-Nov-2020 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สถานการณ์ธุรกิจในปัจจุบันพบว่าร้านขายยาของประเทศไทยมีการเติบโตและขยายตัวอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นสิ่งดึงดูดให้มีคู่แข่งขันจำนวนมากเข้าสู่ตลาดธุรกิจร้านขายยา ทำให้ผู้บริหารธุรกิจร้านขายยาต้องปรับเปลี่ยนกลยทุธ์ในการบริหาร เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดและเอาชนะคู่แข่งได้งานวิจัยนี้สนใจในเรื่องของการสร้างความผูกพันที่จะทำให้ลูกค้านึกถึงธุรกิจและบริการของเราเป็น อันดับแรก โดยได้ทำการศึกษาปัจจัยในเรื่องของการบริการทางเภสัชกรรม การรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับสภาพร้านขายยาและการรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับตัวเภสัชกร มาศึกษาเพิ่มเติมเพื่อหาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเหล่านี้ต่อความไว้วางใจ อันจะนำไปสู่ความผูกพันของลูกค้าต่อร้านขายยา โดยใช้การวิจัยเชิงปริมาณ ทำการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นลูกค้าที่เคยใช้บริการร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานครจำนวน 341 คน จากผลการวิจัยพบว่าการบริการทางเภสัชกรรมและการรับรู้ของลูกค้าเกี่ยวกับตัวเภสัชกร เป็นปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความไว้วางใจของลูกค้าต่อร้านขายยาในเขตกรุงเทพมหานคร โดยพบว่าปัจจัยที่ควรให้ความสำคัญมากที่สุดคือในเรื่องของการรับรู้ของลูกค้า เกี่ยวกับตัวเภสัชกร และรองลงมาคือการบริการทางเภสัชกรรม ซึ่งหากลูกค้าได้รับการบริการทางเภสัชกรรมที่ดีจากเภสัชกรที่มีความรู้ความสามารถ ความเอาใจใส่ และมีความพร้อมในการให้บริการลูกค้าแล้วนั้น จะทำให้ลูกค้าเกิดความไว้วางใจ และสามารถนำไปสู่ความผูกพันของลูกค้าที่มีต่อร้านขายยาได้ |
Description: | 41 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/3961 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.060 2563.pdf | 593.36 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.