Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4006
Title: ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของกลุ่มมิลเล็นเนียลในเขตกรุงเทพมหานคร
Other Titles: FACTORS INFLUENCING PURCHASE INTENTION FOR BUYING COLD PRESSED JUICES OF MILLENNIALS IN BANGKOK.
Authors: สุวีรา, วอนวงษ์
Keywords: การตลาด
น้ำผลไม้สกัดเย็น
มิลเล็นเนียล
ความตั้งใจซื้อ
Issue Date: 12-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อความตั้งใจซื้อนํ้าผลไม้สกัดเย็นของ กลุ่มมิลเล็นเนียลในเขตกรุงเทพมหานคร และเพื่อศึกษาเกี่ยวกับปัจจัยประชากรศาตร์ เพศ, อายุ, สถานภาพ สมรส, การศึกษา, รายได้ ของกลุ่มมิลเล็นเนียลในเขตกรุงเทพมหานครที่เคยซื้อนํ้าผลไม้สกัดเย็น โดยใช้กลุ่ม ตัวอย่างจํานวน 400 คน ที่เป็นกลุ่มมิลเล็นเนียลที่เกิดระหว่างปี พ.ศ. 2524 - พ.ศ. 2539 ที่อาศัยในเขต กรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ที่เคยซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็น ด้วยวิธีการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบออนไลน์และนํามาวิเคราะห์ขอ้มูลโดยใชส้ถิติ Multiple Regression Analysis จากผลการวิจัย สรุปได้ว่า การรับรู้ราคา ความรู้ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์น้ำผลไม้สกัดเย็น ความตระหนักเรื่องสุขภาพ การค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ มีอิทธิพล ทางบวกต่อความตั้งใจซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของกลุ่มมิลเล็นเนียลในเขตกรุงเทพมหานคร โดยผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง อายุระหว่าง 24 - 29 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาระดบัปริญญาตรี และมีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001 - 30,000 บาท และด้านพฤติกรรมการซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นของผู้ตอบแบบสอบถามพบว่า พฤติกรรมที่นิยมมากที่สุด คือ การเลือกซื้อน้ำผลไม้สกัดเย็นที่ช่องทางห้างสรรพสินค้า ราคาต่อขวดอยู่ระหว่าง 51 - 100 บาท ที่ปริมาณต่อขวด 250 มล. โดยส่วนผลไม้ที่นิยมเป็นส่วนผสมหลัก เรียงตามอันดับ 1 - 3 ได้แก่ ส้ม แอปเปิ้ลเขียว เสาวรส ตามลําดับ และเหตุผลหลักที่ผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย เลือกดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นเพราะ คิดว่าน้ำผลไม้สกัดเย็นมีคุณค่าทางโภชนาการสูงเหมือนได้บริโภคผลไม้สดจำนวนมาก
Description: 66 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4006
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.006 2564.pdf6.72 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.