Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4030
Title: ผลกระทบของการซื้อขายรายใหญ่ และ ความแตกต่างระหว่างผลกระทบของ ราคาของหลักทรัพย์สูงกว่าและต่ำกว่าราคาหลักทรัพย์เมื่อวันก่อน ต่อความสอดคล้องกันของราคาหลักทรัพย์กับดัชนีตลาดหลักทรัพย์และอุตสาหกรรมของประเทศไทย
Other Titles: THE IMPACT OF BLOCK TRADES AND THE ASYMMETRIC IMPACT BETWEEN PREMIUM BLOCK TRADES AND DISCOUNT BLOCK TRADES ON STOCK PRICE SYNCHRONICITY IN THAILAND STOCK MARKET
Authors: พรวดี, คูภิรมย์
Keywords: การเงิน
Block trade
Synchronicity
Premium Block Trade
Discount Block Trade
Issue Date: 17-Mar-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการซื้อขายรายใหญ่ (Block trade) ในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหลักทรัพย์รายตัว (Single stock future) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) ระหว่างปี พ.ศ. 2553 ถึงปี พ.ศ. 2562 การวิจัยนี้ค้นพบว่าการซื้อขายรายใหญ่ (Block trade) มีความสัมพันธ์กับความสอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับดัชนีของตลาด หลักทรัพย์ไปในทิศทางตรงกันข้าม แต่ Block trade กลับไม่มีความสัมพันธ์กับความสอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับกลุ่มอุตสาหกรรมสําหรับการซื้อขาย Block trade ที่ราคาของหลักทรัพย์สูงกว่าราคาหลักทรัพย์เมื่อวันก่อน (Premium Block Trade) ส่งผลกระทบต่อความ สอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับตลาดหลักทรัพย์ มากกว่าการซื้อขาย Block trade ที่ ราคาของหลักทรัพย์ตํ่ากว่าราคาหลักทรัพย์เมื่อวันก่อน (Discount Block Trade) จากข้อมูลทั้งหมด สามารถสรุปได้ว่ าBlock trade ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) สามารถเผยแพร่นําข้อมูล เฉพาะของบริษัท ลงไปสู่ราคาของหลักทรัพย์ได้
Description: 61 หน้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4030
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.007 2564.pdf593.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.