Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4035
Title: ผลกระทบของการซื้อขายรายใหญ่ และผลกระทบของสภาวะแวดล้อมข้อมูลข่าวสาร ต่อความสอดคล้องกันของราคาหลักทรัพย์กับดัชนีตลาดหลักทรัพย์และอุตสาหกรรมของประเทศไทย
Other Titles: THE IMPACT OF BLOCK TRADES AND THE INFORMATION ENVIRONMENTS ON STOCK PRICE SYNCHRONICITY IN THAILAND STOCK MARKET
Authors: อัคราธรรม จุลนิพิฐวงษ์
Keywords: การเงิน
การซื้้อขายรายใหญ่
ราคาหลักทรัพย์
Issue Date: 17-Mar-2564
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของการซื้อขายรายใหญ่ (Block trade) ใน สัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงราคาหลักทรัพย์รายตัว (Single stock future) ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า(TFEX) ระหว่างปี พ.ศ. 2553 ถึงปี พ.ศ. 2562 การวิจัยนี้ค้นพบว่าการซื้อขายรายใหญ่ (Block trade) มีความสัมพันธ์กับความสอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับดัชนีของตลาด หลักทรัพยไ์ปในทิศทางตรงกันข้าม แต่ Block trade กลับไม่มีความสัมพันธ์กับความสอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับกลุ่มอุตสาหกรรม นอกจากนั้นข้อมูลข่าวและบทวิจัยที่เกี่ยวกับหลักทรัพย์มีผลกระทบต่อความสอดคล้องของราคาหลักทรัพย์ (Synchronicity) กับตลาดหลักทรัพย์ส่งผลกระทบล่าช้าและเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามจากข้อมูลทั้งหมดสามารถสรุปได้ว่า Block trade ในตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (TFEX) สามารถเผยแพร่นำข้อมูลเฉพาะของบริษัทลงไปสู่ราคาของหลักทรัพย์ได้
Description: 89 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4035
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.012 2564.pdf1.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.