Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4036| Title: | การรับมือกับการเปลี่ยนแปลงและการปรับตัวของพนักงานธนาคาร ภายใต้สถานการณ์โควิด-19 (Covid-19) |
| Other Titles: | COPING WITH CHANGE AND WORKING ADJUSTMENTS OF BANK EMPLOYEE UNDER THE CIRCUMSTANCES OF COVID-19 |
| Authors: | วรุตม์, อยู่ยอด |
| Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ การเปลี่ยนแปลง การปรับตัว พนักงานธนาคาร |
| Issue Date: | 7-Feb-2021 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | จากสถานการณ์โควิด-19 ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจและระบบต่าง ๆ ภายในประเทศไทย เป็นอย่างมากหนึ่งในนั้นคือธุรกิจการเงินหรือธนาคาร ซึ่งผลกระทบที่ได้รับส่งผลต่อกระบวนการทำงานของธนาคารที่ต้องปรับเปลี่ยนไป ผู้คนให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีออนไลน์เพิ่มมากขึ้น จึงส่งผลให้รูปแบบการบริการของธนาคารต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นช่องทางที่จะให้ธุรกิจได้รับผลกระทบน้อยที่สุดและอยู่รอดในสถานการณ์ต่าง ๆ รวมไปถึงตัวของพนักงานธนาคารก็ต้องมีการปรับเปลี่ยนไปตามสถานการณ์เช่นกัน ต้องมีการพัฒนาศักยภาพของตนเอง ความรู้ และความสามารถที่ สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนไป เพื่อให้ตนเองสามารถดำเนินชีวิตในการทำงานได้อย่างเป็นปกติและได้รับผลกระทบน้อยที่สุด ผลการวิจัยพบว่า พบว่า สถานการณ์โควิด-19ส่งผลกระทบงานและประเภทของงานที่ต้องออกไปพบกับผู้คน เพราะฉะนั้นสิ่งที่มีผลกระทบที่สุด คือ การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการปฏิบัติงานในส่วนของการที่ไปพบลูกค้า การเปลี่ยนแปลงเพื่อ ป้องกันตัวเองจากการติดเชื้อ ซึ่งการ Work From Home ยังไม่ตอบโจทย์แต่อย่างไรก็ตามการ Work From Home ก็มีทั้งข้อดีและ ข้อเสีย ซึ่งข้อดี คือ การช่วยประหยัดค่าเดินทาง แต่ข้อเสีย คือ อุปกรณ์สำนักงานอาจจะไม่ครบ โดยการรับมือช่วงโควิด-19 ได้มีการ แบ่งพนักงานออกเป็น 3 กลุ่ม ก็จะมีกลุ่ม A กลุ่ม B กลุ่ม C กลุ่ม A คือจะทำงานที่แบงก์ กลุ่ม B ก็คือจะเป็น Work From Home กลุ่ม C ก็จะเป็นกลุ่มสำรอง พนักงานท่านไหนที่มีอุปกรณ์พร้อมก็สามารถที่จะขอ VPN ก็คือรหัสที่จะเอาไปทำงานที่บ้านได ้ด้านแนวทางในการปรับตัวของพนักงานนั้น พนักงานเองได้มีการเตรียมพร้อมรับมือโดยการเรียนรู้ระบบงานใหม่ รวมถึงเรียนรู้การใช้เทคโนโลยีที่ ทางธนาคารนำเข้ามาใช้ มีการติดต่อประสานงานกันทางโทรศัพท์ ทางไลน์ และโปรแกรมการประชุมออนไลน์มากขึ้น รวมถึงต้อง คอยติดตามและศึกษานโยบาย ประกาศ คำสั่ง และกฎระเบียนที่ออกมาเพื่อใช้ในการปรับตัว |
| Description: | 63 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4036 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MS.039 2564.pdf | 579 kB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
