Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4056
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ของประชากรไทย
Other Titles: Factors affecting Thai's preference of the 90s-era Japanese cartoon characters
Authors: ปัญญาพงค์, วาทิสุนทร
Keywords: การตลาด
การ์ตูนญี่ปุ่น
ยคุ 90
คาแรคเตอร์
Anime
Manga
Issue Date: 8-Apr-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ของ ประชากรไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s (ค.ศ. 1990-1999) ของประชากรไทย ที่มีอายุระหว่าง 31-45 ปี การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างจำนวน 700 ตัวอย่าง ที่มีความชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s และพระเอกของเรี่อง อย่างน้อย 3 ใน 10 เรื่องที่กำหนดไว้ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ Descriptive Statistics, t-test, Multiple Regression, Cluster Analysis ผลการศึกษาพบว่า 1) ความทรงจำวัยเด็ก และบทบาทในเรื่อง จะเป็น 2 ปัจจัยที่มีผล ต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s มากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) Gen Y (อายุ 31-38 ปี) มีความพึงพอใจในด้านการสอบถามข้อมูลและการตัดสินใจซื้อมากกว่ากลุ่ม Gen X (อายุ 39-45 ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อได้เห็นตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ปรากฏอยู่ในสินค้าหรือบริการต่างๆ 3) ตัวละครที่มีคาแรคเตอร์เป็น ‘นักสู้’ และ ‘ผู้รักษาคำมั่นสัญญา’ จะส่งผลต่อทัศนคติ หรือ พฤติกรรม ต่อแบรนด์ของผู้บริโภคในทุกขั้นตอนของ 5A Model (Aware, Appeal, Ask, Act, Advocate)
Description: 135 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4056
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.009 2564.pdf9.58 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.