Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4056
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ของประชากรไทย |
Other Titles: | Factors affecting Thai's preference of the 90s-era Japanese cartoon characters |
Authors: | ปัญญาพงค์, วาทิสุนทร |
Keywords: | การตลาด การ์ตูนญี่ปุ่น ยคุ 90 คาแรคเตอร์ Anime Manga |
Issue Date: | 8-Apr-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยเรื่อง “ปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ของ ประชากรไทย” มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s (ค.ศ. 1990-1999) ของประชากรไทย ที่มีอายุระหว่าง 31-45 ปี การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงปริมาณ (Quantitative Research) โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูลจาก กลุ่มตัวอย่างจำนวน 700 ตัวอย่าง ที่มีความชื่นชอบการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s และพระเอกของเรี่อง อย่างน้อย 3 ใน 10 เรื่องที่กำหนดไว้ สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ Descriptive Statistics, t-test, Multiple Regression, Cluster Analysis ผลการศึกษาพบว่า 1) ความทรงจำวัยเด็ก และบทบาทในเรื่อง จะเป็น 2 ปัจจัยที่มีผล ต่อความชื่นชอบตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s มากที่สุด อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ 2) Gen Y (อายุ 31-38 ปี) มีความพึงพอใจในด้านการสอบถามข้อมูลและการตัดสินใจซื้อมากกว่ากลุ่ม Gen X (อายุ 39-45 ปี) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ เมื่อได้เห็นตัวละครในการ์ตูนญี่ปุ่นยุค 90s ปรากฏอยู่ในสินค้าหรือบริการต่างๆ 3) ตัวละครที่มีคาแรคเตอร์เป็น ‘นักสู้’ และ ‘ผู้รักษาคำมั่นสัญญา’ จะส่งผลต่อทัศนคติ หรือ พฤติกรรม ต่อแบรนด์ของผู้บริโภคในทุกขั้นตอนของ 5A Model (Aware, Appeal, Ask, Act, Advocate) |
Description: | 135 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4056 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.009 2564.pdf | 9.58 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.