Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4059
Title: การจัดการธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬา (Sports Tourism) ในประเทศไทย กรณีศึกษา ผู้จัดการแข่งขันงานวิ่งรายการบางแสนมาราธอน
Other Titles: BUSINESS MANAGEMENT OF SPORTS TOURISM IN THAILAND: A CASE STUDY OF THE ORGANIZER OF THE BANGSAEN MARATHON RUNNING EVENT
Authors: วีระศักดิ์, สวัสดิ์จันทร์
Keywords: การตลาด
การจัดการธุรกิจ
การท่องเที่ยวเชิงกีฬา
ผู้จัดการแข่งขัน
รายการบางแสนมาราธอน
Issue Date: 8-Apr-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพการณ์ของธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬาใน ประเทศไทย ศึกษาโครงสร้างและรูปแบบการจัดการธุรกิจ กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจ และปัจจัยที่ส่งผลต่อ ความสําเร็จในการดำเนินธุรกิจของผู้จัดการแข่งขันงานวิ่งมาราธอน ผลการศึกษาพบว่า สภาพการณ์ของ ธุรกิจการท่องเที่ยวเชิงกีฬา มีประเด็นสําคัญที่ประกอบด้วย 1) ด้านนโยบายการจัดกิจกรรม 2) ด้านการวางแผนภาพรวม 3) ด้านงานบริหารจัดการ และ 4) ด้านการตลาดโครงสร้างและรูปแบบการจัดการธุรกิจมีองค์ประกอบร่วม ประกอบด้วย 1) การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2) การสร้างเครือข่ายการทำงานร่วมกัน 3) สร้างสรรค์กิจกรรมการท่องเที่ยว 4) ปัจจัยภายในที่เอื้อต่อธุรกิจ และ 5) ปัจจัยสนับสนุนภายนอก กลยุทธ์การดำเนินธุรกิจของผู้จัดการแข่งขันจะต้องเติบโตควบคู่กันไปใน 5 ส่วน อันได้แก่ 1) การพัฒนาศักยภาพด้านการจัดการท่องเที่ยว 2) การส่งเสริมการเพิ่มคุณค่าและมูลค่าจากทรัพยากรท้องถิ่นสู่การสร้างกิจกรรม สินค้าและบริการบนฐานอัตลักษณ์ชุมชน 3) การพัฒนาการบริหารจัดการท่องเที่ยวเพื่อสร้างความสมดุล ระหว่างนักท่องเที่ยว ชุมชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง 4) การพัฒนากลไกขับเคลื่อนการบริหารจัดการ ท่องเที่ยว และ 5) การพัฒนาคนด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม สําหรับปัจจัยที่ส่งผลต่อความสําเร็จในการ ดำเนินธุรกิจของผู้จัดการแข่งขันมาราธอน ประกอบด้วย 1) นโยบาย 2) รูปแบบการบริหารจัดการ 3) งบประมาณ และ 4) การสนับสนุนองค์ความรู้
Description: 107 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4059
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.013 2564.pdf953.86 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.