Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4063
Title: | ปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัยของกลุ่มผู้บริโภคเจนวายในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | FACTORS AFFECTING DECISION TO PURCHASE A RESIDENCE FOR GEN Y CONSUMERS IN BANGKOK |
Authors: | ชูศักดิ์, ศรีโสภา |
Keywords: | การตลาด ที่อยู่อาศัย การตัดสินใจซื้อ ผู้บริโภคเจนวาย โควิด-19 ผู้บริโภคกรุงเทพมหานคร |
Issue Date: | 8-Apr-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สารนิพนธ์นี้ถูกจัดทำขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อที่ อยู่อาศัยของกลุ่มผู้บริโภคเจนวายในกรุงเทพมหานคร โดยใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) กับผู้บริโภคกลุ่มเจนวายที่มีประสบการณ์ในการเลือกซื้อที่อยู่อาศัย ทั้งผู้ชายและ ผู้หญิง ช่วงอายุ 21 - 40 ปี จำนวน 30 คน จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคกลุ่มตัวอย่างเลือกที่พักอาศัยจากราคาเป็นหลักเพราะราคาจะบอกได้ว่าบ้านมีโครงสร้างเป็นอย่างไร ทำเลดีไหมและระบบการจัดการ สาธารณูปโภคในโครงการจะดีไหม และลิมิตความสามารถในการกู้ของผู้กู้ได้โดยกว่า 60% เลือก ราคาอยู่ที่ 3.0 - 4.5 ล้านบาท เพราะคิดว่ายิ่งบ้านราคาสูงจะยิ่งมีค่าใช้จ่ายสูงมากขึ้น กลุ่มตัวอย่างจะมีความสนใจมากขึ้นหากมีการทำการตลาดที่รายละเอียดของโครงการ (Product) รายละเอียดตัวบ้าน ซึ่งโครงการต้องบอกถึงประโยชน์มากกว่าบอกว่ามีอะไร คือโครงการที่ สร้างปอดที่ดีหรือบ้านประหยัดพลังงานล้ำเทคโนโลยี และตอบโจทย์คนโสด การสื่อสารที่ดี (Promotion) เลือกช่องทางเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย โดย Social Media มีผลมากที่สุด เพระโดยมากที่สุดคือ Facebook โดย Influencer ที่วิจารณ์ตรงไปตรงมา และจะต้องมีการสื่อสารจุดเด่นของโครงการ และทำเลที่ตั้งรวมถึงสถานที่นำเสนอ (Place) ทำเลนั้นควรไกลจากสิ่งสกปรก ทางเข้าโครงการควร สวา่ง กว้าง สะอาด สุดท้ายคือราคา (Price) ควรจะรวมค่าใช้จ่ายทุกกอย่าง ณ วันที่ทำการซื้อ |
Description: | 61 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4063 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.016 2564.pdf | 1.37 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.