Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4072
Title: | การศึกษาเปรียบเทียบ Net Promoter Scores กับการบอกต่อ (Word-of-Mouth) |
Other Titles: | A STUDY COMPARING NET PROMOTER SCORES TO WORD OF MOUTH |
Authors: | พรปวีณ์, ตีรณจินดา |
Keywords: | การตลาด คะแนนสนับสนุนแบรนด์สุทธิ Net Promoter Scores การบอกต่อ โซเชียลมีเดีย |
Issue Date: | 8-Apr-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยเรื่องการศึกษาเปรียบเทียบ Net Promoter Scores กับการบอกต่อ (Word-of Mouth) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาระดับการสนับสนุนแบรนด์สุทธิ (NPS) ของลูกค้าต่อแบรนด์ใน ธุรกิจต่างๆ ปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความภักดีและการบอกต่อแบรนด์นั้นๆ พฤติกรรมของ ผู้บริโภคในการบอกต่อและความตั้งใจซื้อ และความสัมพันธ์ระหว่างผลคะแนนการสนับสนุน แบรนด์สุทธิ (NPS) กับการบอกต่อ (WOM) และการบอกต่อในโซเชียลมีเดีย (e-WOM) ว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ การศึกษาครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณโดยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบบังเอิญจำนวน 420 ตัวอย่าง จากประชากรที่เคยซื้อสินค้าหรือใช้บริการทั้ง 5 ธุรกิจ โดยใช้ แบบสอบถามออนไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บข้อมูล และวิเคราะห์ผลทางสถิติเชิงปริมาณวิเคราะห์ ผลการศึกษาพบว่า คะแนนสนับสนุนแบรนด์สุทธิ (NPS) อันดับ 1 ในธุรกิจบริการ จัดส่งอาหารคือ Line Man ได้คะแนน 50%, ธุรกิจขนส่งพัสดุคือ Kerry Express ได้คะแนน 43%, ธุรกิจสถานีบริการน้ำมันคือ เชลล์ ได้คะแนน 69%, ธุรกิจรถยนต์นั่งคือ Toyota และ Honda ได้ คะแนนแบรนด์ละ 53% และธุรกิจร้านกาแฟคือ Café Amazon ได้คะแนน 52% ส่วนปัจจัยด้าน คุณภาพสินค้าส่งผลต่อ NPS, WOM และ e-WOM ปัจจัยด้านคุณภาพการบริการส่งผลต่อ NPS และ WOM แต่ปัจจัยด้านภาพลักษณ์ของแบรนด์ไม่ส่งผลต่อตัวแปรตามใดๆเลย ส่วน NPS, WOM และ e-WOM มีความสัมพันธ์กันอย่างมีนัยยะสำคัญและส่งผลต่อความตั้งใจซื้อของผู้บริโภค |
Description: | 145 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4072 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.022 2564.pdf | 3.62 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.