Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4074
Title: | ปัจจัยด้านความเพลิดเพลินในการเลือกซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางอีคอมเมิร์ซร้าน Shopee |
Other Titles: | HEDONIC FACTORS AFFECTING PURCHASE OF PRODUCT THROUGH E-COMMERCE SHOPEE |
Authors: | พีมรุจน์, ดุจอริยธนนท์ |
Keywords: | การตลาด ปัจจยัความเพลิดเพลิน อีคอมเมิร์ซ Shopee |
Issue Date: | 8-Apr-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ภาพรวมของธุรกิจค้าปลีกในประเทศไทยตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันนั้นมีการเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่หากดูในภาพรวมแล้วจะพบว่าประเทศไทยนั้นผ่านจุดสูงสุดของการค้าปลีกผ่านทางหน้าร้านไปแล้ว และกำลังเปลี่ยนผ่านเข้าสู่โลกการค้าแบบออนไลน์ การศึกษาครั้งนี้จึงต้องการที่จะศึกษาถึงปัจจัย และพฤติกรรมต่างๆของกลุ่มลูกค้าในปัจจุบัน โดยศึกษาถึงปัจจัยด้านความเพลิดเพลินในการเลือกซื้อ สินค้าผ่านช่องทางแอปพลิเคชัน Shopee ว่ามีอะไรบ้าง เนื่องจากแอปพลิเคชัน Shopee เป็นแอปพลิเคชันในหมวดร้านค้าออนไลน์ที่มีการใช้งานมากที่สุดในประเทศไทย โดยผู้วิจัยต้องการศึกษาถึงปัจจัยด้านความ เพลิดเพลินในการเลือกซื้อสินค้าจากการใช้งานแอปพลิเคชัน Shopee ของผู้บริโภคว่ามีพฤติกรรมและความคิดเห็นอย่างไรโดยได้ทำการศึกษาผ่านการสัมภาษณ์เชิงลึกจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นตัวแทนประชากรชาวไทย ที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยในกลุ่ม Gen Y ที่มีอายุในช่วง 25-44 ปี เนื่องจากเป็นกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อ สูงที่สุดจำนวน 20 คน จากผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยด้านความเพลิดเพลินในการเลือกซื้อสินค้าผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ช Shopee คือ 1. ปัจจัยด้านความเพลิดเพลินที่ได้ดูสินค้าต่างๆที่มีลักษณะเหมือนหรือคล้ายกัน ซึ่งผู้ใช้งานจะใช้เวลายาวนานขึ้นทำให้มีแนวโน้มที่จะซื้อสินค้าเพิ่มขึ้นได้ 2. ปัจจัยด้านความเพลิดเพลินในที่เข้าร่วมรายการส่งเสริมการขายต่างๆ หากมีรายการส่งเสริมการขายที่ใช้ได้และเพียงพอผู้ใช้งานก็รู้สึกพอใจ และรู้สึกชนะ อยากกลับมาใช้งานต่ออีกเกิดเป็นการจงรักภักดีและสร้างความรู้สึกที่ดีกับ Shopee |
Description: | 56 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4074 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.025 2564.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.