Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4100
Title: | การพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง |
Other Titles: | The Development of Distribution Channels for LPG Cylinder |
Authors: | นนท์ปวิธ, เสมรบุณย์ |
Keywords: | การตลาด ก๊าซหุงต้ม ปตท. แผนธุรกิจ |
Issue Date: | 9-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | จากนโยบายเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ของภาครัฐ โดยมีแผนยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการแข่งขันจนเกิดกลไกการตลาดที่มีประสิทธิภาพคอยพลักดันให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ค้าแต่ละราย จนกล่าวได้ว่าธุรกิจการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในปัจจุบันเป็นธุรกิจเสรีอย่างสมบูรณ์ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวภายใต้เครื่องหมายการค้า “ก๊าซหุงต้ม ปตท.” ให้แก่ผู้บริโภค ผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยบริษัทฯ ได้มีการส่งเสริมและมุ่งแสวงหาโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) เป็นการสร้างการเติบโตร่วมกัน แต่ในปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง (LPG Cylinder) รายใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรม มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้แทนจำหน่ายที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยนั้น ไม่สามารถลงทุนแข่งขันในด้านราคาและการบริการกับผู้ค้ามาตรา 7 รายอื่น ได้ ส่งผลให้เสียความได้เปรียบในตลาดส่วนนี้ไป เพราะฉะนั้นงานวิจัยนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง (LPG Cylinder) ของกลุ่มผู้ใช้รายใหญ่ และแสวงหาโอกาสทางการแข่งขัน และเป็นการขยายตลาดในเชิงรุกของผลิตภัณฑ์ก๊าซหุงต้ม ปตท.” เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปสร้างแผน ธุรกิจการพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง |
Description: | 70 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4100 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.034 2564.pdf | 71.71 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.