Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4100
Title: การพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง
Other Titles: The Development of Distribution Channels for LPG Cylinder
Authors: นนท์ปวิธ, เสมรบุณย์
Keywords: การตลาด
ก๊าซหุงต้ม ปตท.
แผนธุรกิจ
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากนโยบายเปิดเสรีธุรกิจก๊าซ LPG ของภาครัฐ โดยมีแผนยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมการแข่งขันจนเกิดกลไกการตลาดที่มีประสิทธิภาพคอยพลักดันให้เกิดการแข่งขันระหว่างผู้ค้าแต่ละราย จนกล่าวได้ว่าธุรกิจการค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลวในปัจจุบันเป็นธุรกิจเสรีอย่างสมบูรณ์ บริษัท ปตท.น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) ได้ดำเนินธุรกิจผลิตภัณฑ์ก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวภายใต้เครื่องหมายการค้า “ก๊าซหุงต้ม ปตท.” ให้แก่ผู้บริโภค ผ่านเครือข่ายผู้แทนจำหน่ายทั่วประเทศ โดยบริษัทฯ ได้มีการส่งเสริมและมุ่งแสวงหาโอกาสใหม่ในการดำเนินธุรกิจ เพื่อเป็นการเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการรายย่อย (SMEs) เป็นการสร้างการเติบโตร่วมกัน แต่ในปัจจุบันกลุ่มผู้ใช้ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง (LPG Cylinder) รายใหญ่ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงแรม และโรงงานอุตสาหกรรม มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งผู้แทนจำหน่ายที่เป็นผู้ประกอบการรายย่อยนั้น ไม่สามารถลงทุนแข่งขันในด้านราคาและการบริการกับผู้ค้ามาตรา 7 รายอื่น ได้ ส่งผลให้เสียความได้เปรียบในตลาดส่วนนี้ไป เพราะฉะนั้นงานวิจัยนี้จึงจัดทำขึ้นเพื่อศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ก๊าซ ปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง (LPG Cylinder) ของกลุ่มผู้ใช้รายใหญ่ และแสวงหาโอกาสทางการแข่งขัน และเป็นการขยายตลาดในเชิงรุกของผลิตภัณฑ์ก๊าซหุงต้ม ปตท.” เพื่อนำข้อมูลที่ได้ไปสร้างแผน ธุรกิจการพัฒนารูปแบบการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ก๊าซปิโตรเลียมเหลวบรรจุถัง
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4100
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.034 2564.pdf71.71 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.