Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111
Title: การรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร
Other Titles: VALUE PERCEPTION AND PURCHASE DECISION TOWARDS PAPER FOOD PACKAGING OF CONSUMER IN BANGKOK
Authors: กนกอร, วิเศษโวหาร
Keywords: การจัดการธุรกิจ
บรรจุภัณฑ์กระดาษ
การรับรู้คุณค่า
อาหาร
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการบริโภคอาหาร แบบซื้อมาทานที่บ้าน หรือใช้บริการเดลิเวอรี่จากร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดปริมาณ ขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น และพบว่าปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ มากกว่า 90% เป็นพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในการย่อยสลายมาก แต่ในขณะที่กระดาษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้เวลาในการย่อยสลายน้อยกว่านั้นมีสัดส่วนเพียง 5.8% ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาในมุมมองของผู้บริโภคว่าการรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษของ ผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษหรือไม่ โดยศึกษาการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน คือ การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งาน ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม และเนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีร้านอาหารจำนวนมาก ที่ขายในรูปแบบร้านอาหารและมีการผ่านบริการ food delivery ประกอบกับเป็นจังหวัดที่มีผู้บริโภคอาศัยหรือเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก จึงเลือกกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยทำการสำรวจและเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด จากผลวิจัยพบว่า จากการศึกษาปัจจัยการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน มีเพียงปัจจัยการรับรู้คุณค่า 2 ด้าน ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษอย่างมีนัยสำคัญ คือ ปัจจัยการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านสิ่งแวดล้อม
Description: 74 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.025 2564.pdf1.56 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.