Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111
Title: | การรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร |
Other Titles: | VALUE PERCEPTION AND PURCHASE DECISION TOWARDS PAPER FOOD PACKAGING OF CONSUMER IN BANGKOK |
Authors: | กนกอร วิเศษโวหาร |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ บรรจุภัณฑ์กระดาษ การรับรู้คุณค่า อาหาร |
Issue Date: | 9-Sep-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | การแพร่ระบาด COVID-19 ทำให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป มีการบริโภคอาหาร แบบซื้อมาทานที่บ้าน หรือใช้บริการเดลิเวอรี่จากร้านอาหารต่าง ๆ ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เกิดปริมาณ ขยะพลาสติกจากบรรจุภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มเพิ่มมากขึ้น และพบว่าปริมาณการใช้บรรจุภัณฑ์ มากกว่า 90% เป็นพลาสติกและโฟม ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้เวลาในการย่อยสลายมาก แต่ในขณะที่กระดาษ ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและใช้เวลาในการย่อยสลายน้อยกว่านั้นมีสัดส่วนเพียง 5.8% ผู้วิจัยจึงต้องการศึกษาในมุมมองของผู้บริโภคว่าการรับรู้คุณค่าบรรจุภัณฑ์กระดาษของ ผู้บริโภคมีผลต่อการตัดสินใจซื้ออาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษหรือไม่ โดยศึกษาการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน คือ การรับรู้คุณค่าด้านการใช้งาน ด้านอารมณ์ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม และเนื่องจาก กรุงเทพมหานครมีร้านอาหารจำนวนมาก ที่ขายในรูปแบบร้านอาหารและมีการผ่านบริการ food delivery ประกอบกับเป็นจังหวัดที่มีผู้บริโภคอาศัยหรือเข้ามาทำงานเป็นจำนวนมาก จึงเลือกกลุ่มตัวอย่าง ที่เป็นผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร โดยทำการสำรวจและเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด จากผลวิจัยพบว่า จากการศึกษาปัจจัยการรับรู้คุณค่า 4 ด้าน มีเพียงปัจจัยการรับรู้คุณค่า 2 ด้าน ที่มีผลต่อการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์อาหารบรรจุภัณฑ์กระดาษอย่างมีนัยสำคัญ คือ ปัจจัยการรับรู้คุณค่าด้านสังคม และการรับรู้คุณค่าด้านสิ่งแวดล้อม |
Description: | 74 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4111 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.025 2564.pdf | 1.56 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.