Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4121
Title: ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1
Other Titles: FACTORS AFFECTING DECISION MAKING TO TRAVEL IN THAILAND OF PRIVATE COMPANY EMPLOYEES IN BANGKOK AFTER THE FIRST PANDEMIC OF COVID-19
Authors: ธวัลรัตน์, ญาณทศศิลป์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
COVID-19
ท่องเที่ยวไทย
พนักงานบริษัทเอกชน
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ส่งผลกระทบต่อมนุษยชาติทั่วโลกในทุก ๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม ด้านสาธรณสุข ซึ่งการที่จะลดการแพร่ระบาดของเชื้อได้ต้องหลีกเลี่ยง การปฏิสัมพันธ์ระหว่างกัน ทำให้ธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์นี้อย่างหนักคือ ธุรกิจการท่องเที่ยว และ ประเทศไทยเป็นประเทศที่พึงพาธุรกิจการท่องเที่ยวเป็นรายได้หลัก ทำให้กระทบกับเศรษฐกิจของไทยเป็นอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามเมื่อตัวเลขผู้ติดเชื้อ Virus COVID-19 รายวันในประเทศลดลง การท่องเที่ยวในประเทศก็จะ เริ่มกลับมาคึกครื้นอีกครั้ง เนื่องจากนักท่องเที่ยวรู้สึกเบื่อหน่ายกับการกักตัวอยู่กับบ้าน และโหยหาการออกไป ท่องเที่ยวพักผ่อนนอกบ้าน ซึ่งกลุ่มประชากรที่ผู้วิจัยสนใจคือกลุ่มพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร เพราะเป็นกลุ่มที่นอกจากไม่สามารถออกไปเที่ยวไหนได้แล้ว ยังต้องทำงานอยู่ที่บ้านอีกด้วย และเป็นกลุ่มคนที่มี ก าลังใช้จ่าย ส่วนใหญ่มีไลฟ์สไตล์ชอบท่องเที่ยว จึงเป็นที่มาของงานวิจัยนี้ที่มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อ การตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร หลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1 โดยใช้ปัจจัยแรงผลักดัน (Push Factors) หรือแรงกระตุ้นที่เกิดจากตัวบุคคลเอง และปัจจัยแรงดึงดูด (Pull Factors) หรือแรงกระตุ้นที่เกิดจากตัวกระตุ้นภายนอกทำให้เกิดความต้องการในการออกไปท่องเที่ยว และได้ทำการวิเคราะห์ จากกลุ่มประชากรที่เป็นพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการเก็บข้อมูลผ่านแบบสอบถามออนไลน์ จำนวน 400 ชุด ผลการวิจัยพบว่า ปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยของพนักงานบริษัทเอกชนในเขตกรุงเทพมหานครหลังสถานการณ์ COVID-19 ระบาดครั้งที่ 1 มี 3 ปัจจัย เรียงลำดับปัจจัยที่ส่งผลต่อการตัดสินใจท่องเที่ยวไทยจากมากไปน้อย ได้แก่ ปัจจัยด้านความต้องการทางร่างกาย (Physiological needs) , ปัจจัยด้านความต้องการความรู้สึกปลอดภัย (Safety needs) และปัจจัยด้านเศรษฐกิจตามลำดับ
Description: 57 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4121
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.032 2564.pdf1.33 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.