Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4131
Title: ศึกษาปัจจัยในการเลือกใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (solar cells) ในบ้านพักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Other Titles: Factors affecting the selection of renewable energy from solar energy with solar cells of residences in Bangkok and Metropolitan area
Authors: สายสุนีย์, สิทธิมงคล
Keywords: การจัดการธุรกิจ
พลังงานทดแทน
พลังงานแสงอาทิตย์
Solar cells
กรุงเทพมหานครและปริมณฑล
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: โครงการวิจัยครั้งนีเพื่อวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยในการเลือกใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (solar cells) ในบ้านพักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เก็บข้อมูลโดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวกส่งแบบสอบถามออนไลน์ด้วย Google form ให้กับกลุ่มตัวอย่าง โดยได้ผลตอบกลับทังหมด 488 ชุด แล้วนําผลตอบแบบสอบถามมาวิเคราะห์และทดสอบ สมมติฐานทีตั้งไว้จํานวน 4 สมมติฐาน ได้แก่ ความคุ้มค่าในการลงทุน ความรับรู้ในคุณสมบัติของเซลล์แสงอาทิตย์ ความรับรู้ต่อนโยบายการส่งเสริมการติดตั้งระบบเซลล์แสงอาทิตย์ การตระหนักรู้ว่าการเลือกใช้เซลล์แสงอาทิตย์ช่วยอนุรักษ์สิงแวดล้อมนั้น เป็นปัจจัยทีส่งผลต่อการเลือกใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงาน หมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (solar cells) ของกลุ่มตัวอย่างในบ้านพักอาศัยในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ซึ่งผลการทดสอบสมมติฐานพบว่าสมมติฐานทั้ง 4 ส่งผลหรือสอดคล้องต่อตัวแปรตามหรือการเลือกใช้พลังงานทดแทนหรือพลังงานหมุนเวียนจากแสงอาทิตย์ด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ (solar cells) แต่การรับรู้ในความคุ้มในการลงทุนเพื่อการติดตั้งเซลล์แสงอาทิตย์ทีผลค่าความสัมพันธ์ออกมาน้อยทีสุด ทั้งนี้เมือพิจารณาลงไปในผลลัพธ์การวิเคราะห์ข้อมูลด้านค่าเฉลียของข้อมูลทั่วไปของกลุ่มตัวอย่างพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ประกอบอาชีพธุรกิจส่วนตัวหรือค้าขายและอาชีพรับจ้างอิสระ จํานวน 281 คนหรือร้อย ละ 62.7% ซึ่งมีรายได้เฉลียส่วนใหญ่กว่าครึ่งอยู่ทีระดับเริ่มต้นจนถึงปานกลางระหว่าง 20,000 – 40,000 จํานวน 156 คนและ 40,001 – 60,000 บาท จํานวน 83 คน สะท้อนให้เห็นว่ามีความรับรู้แต่มีความไม่มั่นใจด้านการลงทุนติดตังระบบเซลล์แสงอาทิตย์ อาจเกิดจากการทีพักอาศัยนั้นไม่ได้เป็นของตนเอง การจะลงทุนติดตั้งระบบ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายประมาณ 300,000 บาทขึ้นไปอาจจะไม่คุ้มค่าในการลงทุน ดังนั้นการส่งเสริมของรัฐและภาคอุตสาหกรรมควรหันมาเพิ่มทางเลือกของระบบเซลล์แสงอาทิตย์ เพือกระตุ้นการเลือกใช้เซลล์แสงอาทิตย์ ในบ้านพักอาศัยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล นอกจากนี้ผลการศึกษาทําให้พบว่า ระบบเซลล์แสงอาทิตย์นี้อาจจะเหมาะสําหรับผู้พักอาศัยทีมีบ้านพักของตนเองจริงๆ หรือ สําหรับหน่วยงานอาคารสํานักงาน โรงงาน อุตสาหกรรมขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่เชิงพาณิชย์ ที่มีพื้นที่สําหรับการติดตังระบบเซลล์แสงอาทิตย์ เพือการผลิตไฟฟ้าจากแสงอาทิตย์มาใช้ได้คุ้มค่าการลงทุน
Description: 74 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4131
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.042 2564.pdf2.38 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.