Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4134
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorธนพล วีราสา-
dc.contributor.authorเสาวลักษณ์ วิทยประภารัตน์-
dc.date.accessioned2021-11-08T02:44:36Z-
dc.date.available2021-11-08T02:44:36Z-
dc.date.issued2021-09-09-
dc.identifier.otherTP BM.044 2564-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4134-
dc.description94 แผ่นen_US
dc.description.abstractแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางด้านโครงสร้างประชากรโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชากรผูสู้งอายุ หลาย ๆ ประเทศเปลี่ยนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ขณะที่ประเทศอื่น ๆ รวมไปถึง ประเทศไทยเองก็กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) เช่นกัน ปัญหาที่ตามมาหลังจากโครงสร้างสังคม มีผู้สูงอายุมากขึ้น คือ การขาดแคลนแรงงานและบุคลากรที่ใช้ในการมาดูแล ดังนั้นจึงมีการพึ่งพาเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่เริ่มมีการนำมาใช้แล้ว คือ เทคโนโลยีด้านระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง เป็นผลให้เกิด งานวิจัยชิ้นนี้ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติและการรับรู้คุณสมบัติของระบบสั่งงาน ด้วยเสียงตามทฤษฎีการรับรู้คุณสมบัติที่ผู้ใช้งานใช้ในการช่วยดูแลผู้สูงอายุ ผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยผ่านการทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ใน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งหมด 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสถิติเชิง พรรณนาซึ่งใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์แบบตารางไขว ้(Crosstab) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) โดยจากข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามโดยส่วนใหญ่นั้นเป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 20 – 29 ปี มีการศึกระดับปริญญาตรีหรือ เทียบเท่ามากที่สุด และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ทางด้านพฤติกรรม พบว่าผู้ตอบ แบบสอบถามที่ใช้ระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงในปัจจุบันมีจำนวน 336 คน จากทั้งหมด 400 คน โดยผู้ใช้ ส่วนใหญ่ใช้ระบบของ Siri จาก Apple อุปกรณ์ที่มีการใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ ความถี่ในการใช้ ระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงส่วนใหญ่คือ 2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง ระยะเวลาสำหรับการใช้งานมากกว่า 2 ปี มากที่สุด และลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใชใ้นการถามทาง หรือ นำทาง (แผนที่/ Google Map) สำหรับด้านทัศนคติที่มีต่อระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง ผู้ตอบแบบสอบถามมีทัศคติในระดับเห็นด้วย ซึ่งเป็นทัศนคติใน เชิงบวก และในเรื่องการรับรู้คุณสมบัติของระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ในการช่วยดูแลผู้สูงอายุ พบว่า อยู่ในระดับที่เห็นด้วยมากen_US
dc.language.isothen_US
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดลen_US
dc.subjectการจัดการธุรกิจen_US
dc.subjectทัศนคติen_US
dc.subjectการรับรู้en_US
dc.subjectนวัตกรรมen_US
dc.subjectปัญญาประดิษฐ์en_US
dc.subjectระบบสั่งงานด้วยเสียงen_US
dc.titleทัศนคติและการรับรู้คุณสมบัติของระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุของผู้ใช้งานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลen_US
dc.title.alternativeTHE ATTITUDE AND PERCEPTION OF USERS TOWARD VOICE ASSISTANCE’S ATTRIBUTION THAT TAKE CARE OF THE ELDERLY PERSONS IN BANGKOK AND METROPOLITAN AREASen_US
dc.typeThesisen_US
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.044 2564.pdf1.47 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.