Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4134
Full metadata record
DC Field | Value | Language |
---|---|---|
eperson.contributor.advisor | ธนพล วีราสา | - |
dc.contributor.author | เสาวลักษณ์ วิทยประภารัตน์ | - |
dc.date.accessioned | 2021-11-08T02:44:36Z | - |
dc.date.available | 2021-11-08T02:44:36Z | - |
dc.date.issued | 2021-09-09 | - |
dc.identifier.other | TP BM.044 2564 | - |
dc.identifier.uri | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4134 | - |
dc.description | 94 แผ่น | en_US |
dc.description.abstract | แนวโน้มการเปลี่ยนแปลงทางด้านโครงสร้างประชากรโลกเปลี่ยนผ่านไปสู่ประชากรผูสู้งอายุ หลาย ๆ ประเทศเปลี่ยนเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ขณะที่ประเทศอื่น ๆ รวมไปถึง ประเทศไทยเองก็กำลังเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) เช่นกัน ปัญหาที่ตามมาหลังจากโครงสร้างสังคม มีผู้สูงอายุมากขึ้น คือ การขาดแคลนแรงงานและบุคลากรที่ใช้ในการมาดูแล ดังนั้นจึงมีการพึ่งพาเทคโนโลยี ซึ่งหนึ่งในเทคโนโลยีที่เริ่มมีการนำมาใช้แล้ว คือ เทคโนโลยีด้านระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง เป็นผลให้เกิด งานวิจัยชิ้นนี้ซึ่งจัดทำขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์ในการศึกษาทัศนคติและการรับรู้คุณสมบัติของระบบสั่งงาน ด้วยเสียงตามทฤษฎีการรับรู้คุณสมบัติที่ผู้ใช้งานใช้ในการช่วยดูแลผู้สูงอายุ ผู้วิจัยทำการเก็บข้อมูลสำหรับงานวิจัยผ่านการทำแบบสอบถามจากกลุ่มตัวอย่างที่อาศัยอยู่ใน เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวนทั้งหมด 400 คน และทำการวิเคราะห์ข้อมูลแบบสถิติเชิง พรรณนาซึ่งใช้ค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตราฐาน การวิเคราะห์แบบตารางไขว ้(Crosstab) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-Way ANOVA) โดยจากข้อมูลผู้ตอบแบบสอบถามโดยส่วนใหญ่นั้นเป็นเพศหญิง มีช่วงอายุระหว่าง 20 – 29 ปี มีการศึกระดับปริญญาตรีหรือ เทียบเท่ามากที่สุด และส่วนใหญ่ประกอบอาชีพพนักงานบริษัทเอกชน ทางด้านพฤติกรรม พบว่าผู้ตอบ แบบสอบถามที่ใช้ระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงในปัจจุบันมีจำนวน 336 คน จากทั้งหมด 400 คน โดยผู้ใช้ ส่วนใหญ่ใช้ระบบของ Siri จาก Apple อุปกรณ์ที่มีการใช้มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ ความถี่ในการใช้ ระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงส่วนใหญ่คือ 2-3 อาทิตย์ต่อครั้ง ระยะเวลาสำหรับการใช้งานมากกว่า 2 ปี มากที่สุด และลักษณะการใช้งานส่วนใหญ่จะใชใ้นการถามทาง หรือ นำทาง (แผนที่/ Google Map) สำหรับด้านทัศนคติที่มีต่อระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียง ผู้ตอบแบบสอบถามมีทัศคติในระดับเห็นด้วย ซึ่งเป็นทัศนคติใน เชิงบวก และในเรื่องการรับรู้คุณสมบัติของระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ในการช่วยดูแลผู้สูงอายุ พบว่า อยู่ในระดับที่เห็นด้วยมาก | en_US |
dc.language.iso | th | en_US |
dc.publisher | มหาวิทยาลัยมหิดล | en_US |
dc.subject | การจัดการธุรกิจ | en_US |
dc.subject | ทัศนคติ | en_US |
dc.subject | การรับรู้ | en_US |
dc.subject | นวัตกรรม | en_US |
dc.subject | ปัญญาประดิษฐ์ | en_US |
dc.subject | ระบบสั่งงานด้วยเสียง | en_US |
dc.title | ทัศนคติและการรับรู้คุณสมบัติของระบบผู้ช่วยสั่งงานด้วยเสียงที่ใช้ในการดูแลผู้สูงอายุของผู้ใช้งานในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล | en_US |
dc.title.alternative | THE ATTITUDE AND PERCEPTION OF USERS TOWARD VOICE ASSISTANCE’S ATTRIBUTION THAT TAKE CARE OF THE ELDERLY PERSONS IN BANGKOK AND METROPOLITAN AREAS | en_US |
dc.type | Thesis | en_US |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.044 2564.pdf | 1.47 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.