Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4198
Title: การศึกษาปัจจัยของการตรวจรักษาด้วยโทรเวชกรรมที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจเลือกใช้บริการโทรเวชกรรมของผู้รับบริการของโรงพยาบาลรามาธิบดี
Other Titles: A Study of Factors Influenced Patients’ Attitude and Behavioral Intention to Use Ramathibodi Hospital’s Telemedicine Service
Authors: ธนพร, ทองจูด
Keywords: การจัดการธุรกิจ
โทรเวชกรรม
ตรวจทางไกล
โรงพยาบาลรามาธิบดี
ความตั้งใจเลือกใช้บริการ
ทฤษฎีการยอมรับเทคโนโลยี
Issue Date: 24-Oct-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: รัฐบาลไทยได้ให้ความสำคัญของการมีสุขภาพดีของประชากรไทย โดยได้รกำหนดไว้ในยุทธศาสตร์ การพัฒนาประเทศ ด้านการเสริมสร้างและพัฒนาศักยภาพทุนมนุษย์ ในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการระบบสุขภาพภาครัฐ พร้อมทั้งนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ในการแก้ปัญหาการขาดแคลนแพทย์เฉพาะทาง ดังนั้นการนำโทรเวชกรรม (Telemedicine) มาใช้จึงเป็น การนำเอาความก้าวหน้าทางด้านการสื่อสารโทรคมนาคมมาประยุกต์ใช้กับบริการทางการแพทย์จึงทำให้ผู้ป่วยไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังโรงพยาบาลแต่สามารถได้พบเจอกับแพทยเ์พื่อตรวจรักษาและให้คำปรึกษาได ้และปัจจุบันนี้เป็นยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงทำให้ผูป้่วยและแพทย์ไม่สามารถมาพบเจอกันได้ ดังนั้นหลายโรงพยาบาลจึงหันมาใช้การตรวจรักษาทางไกลหรือโทรเวชกรรมมากขึ้น รวมทั้งโรงพยาบาลรามาธิบดีซึ่งเป็นโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยขนาดใหญ่มีผู้รับริการแบบผู้ป่วยนอกต่อวันประมาณ 5,000ราย และมีผู้รับการตรวจ รักษาด้วยโทรเวชกรรมต่อวันประมาณ 400 ราย โดยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทำให้การให้บริการด้วยโทรเวชกรรม จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยแบ่งเบาภาระในการรองรับผู้ป่วยที่มาโรงพยาบาลเป็นอย่างยิ่งดังนั้นการศึกษานี้จึงมุ่ง ศึกษาปัจจัยของการตรวจรักษาด้วยโทรเวชกรรมที่มีผลต่อทัศนคติและความตั้งใจเลือกใช้บริการโทรเวชกรรมของ ผู้รับบริการของโรงพยาบาลรามาธิบดีโดยใช้ทฤษฎีการยอมรับเทคโนโลยี (Technology Acceptance Model) มาใช้อธิบาย เพื่อนำมาใช้ในการพัฒนาการให้บริการของโรงพยาบาลรามาธิบดี และยังอาจเป็นต้นแบบในการจัดบริการโทรเวชกรรมให้แก่โรงพยาบาลอื่นอีกด้วย
Description: 122 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4198
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.053 2564.pdf4.3 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.