Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4208
Title: การตัดสินใจซื้อของสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามในกลุ่มลูกค้าผู้หญิงที่ซื้อสินค้าออนไลน์กรณีศึกษา Central Online
Other Titles: INFLUENCING PURCHASED BEAUTY ITEMS OF FEMALE CONSUMER AT ONLINE SHOPPING IN CASE CENTRAL ONLINE.
Authors: พัสพล, เฉลิมบงกช
Keywords: การจัดการธุรกิจ
การตัดสินใจซื้อ
ผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
สินค้าออนไลน์
Issue Date: 24-Oct-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยทางด้านประชากรศาสตร์เพศหญิงที่มีผลต่อการตัดสินใจชื้อ สินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามของลูกค้าที่ซื้อสินค้าออนไลน์ และความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยทางการตลาดแบบ 5 A กับการตัดสินใจซื้อสินค้าประเภทผลิตภัณฑ์เสริมความงามฯ กลุ่มตัวอย่าง คือ กลุ่มผู้หญิงช่วง อายุ 25-44 ปี จากยอดการซื้อสินค้าในเซ็นทรัลออนไลน์ จำนวน 400 คน เก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามแบบออนไลน์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยสถิติเชิงพรรณนาและสถิติเชิงอนุมาน ได้แก่ การเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าง ตัวแปร 2 ตัว (Independent-Samples) และความแตกต่างระหว่างตัวแปร มากกว่า 2 ตัวแปร (One-way Analysis of Variance) การวิเคราะห์ Factor Analysis และ การวิเคราะห์ถดถอยเชิงพหุ (Multiple Regression) พบว่าผู้ตอบแบบสอบถาม ส่วนใหญ่อายรุะหว่าง 30 - 34 ปี สถานภาพโสด จบการศึกษาปริญญาตรี อาชีพเป็นพนักงานบริษัท และ รายได้เฉลี่ยต่อเดือนมากกว่า 55,000 บาท ผู้ตอบแบบสอบถามที่มีอายุ สถานภาพการสมรส และ ระดับ การศึกษาที่แตกต่างกันมีการซื้อสินค้า แตกต่างกัน ส่วนกลยทุธ์ การตลาด 5A ด้านรู้จักผลิตภัณฑ์ (Aware) ด้านชื่นชอบผลิตภัณฑ์ (Appeal) ด้านการถามและตอบ (Ask) และ ด้านการสนับสนุน (Advocate) มีความสัมพันธ์กับการซื้อสินค้า โดยตัวแปรทั้ง 4 ตัว สามารถเขียนสมการทำนาย คือ Y= .925 + .235 (Aware) +.128 (Appeal) + .123 (Ask) +.325 (Advocate) ดังนั้น ผู้ประกอบการสามารถนำกลยทุธ์การตลาด 5A ด้าการรู้จักผลิตภัณฑ์ (Aware) จากการโฆษณา และมีช่องทางที่เหมาะสม การสร้างเพื่อให้ผู้บริโภคการชื่นชอบผลิตภัณฑ์ (Appeal) มีวิธีการนำเสนอให้ดึงดูด ผู้บริโภค การถามและตอบ (Ask) ควรการเลือกใช้ช่องทางที่สามารถตอบได้อย่างทันทีตามความต้องการและ ข้อมูลที่ชัดเจน และจัดทำคลิปเพื่อตอบคำถามให้กับลูกค้าและ การตัดสินใจ (Act) ผู้ประกอบการต้องทำให้ ผู้บริโภคมั่นใจในสินค้าหรือบริการและตอบโจทย์ให้กับผู้บริโภคอย่างเพียงพอ ทั้งก่อนและหลังการขาย มีการรับประกันความเสียหายต่างๆ หลังการขายหรือการรับบริการ
Description: 92 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4208
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.060 2564.pdf1.4 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.