Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4230
Title: ความสามารถเชิงพลวัตสำหรับธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมในอนาคตที่ความไม่แน่นอนสูง: กรณีศึกษาบริษัทน้ำมันแห่งชาติของไทย
Other Titles: DYNAMIC CAPABILITY FOR THE UPSTREAM OIL AND GAS BUSINESS IN THE NEXT HIGH-UNCERTAINTY FUTURE: CASE STUDY FOR THAI NATIONAL OIL COMPANY
Authors: ชยงค์, บริสุทธิ์สวัสดิ์
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
ธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม
ความสามารถเชิงพลวัต
Dynamic Capability
นวัตกรรม
การเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน
Issue Date: 10-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้วัตถุประสงค์เพื่อศึกษาการใช้กรอบแนวคิดด้านความสามารถเชิงพลวัตมาแสดงถึงปัจจัยความสามารถ ที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยนองค์กรต่อสภาวการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีความไม่แน่นอนสูงในอนาคตขององค์กรที่ ประกอบธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม โดยได้เสนอแบบจำลองความสัมพนัธ์ความสามารถเชิงพลวัตสำหรับธุรกิจด้านนี้ โดยเฉพาะ และยังได้ศึกษาถึงแนวทางการเสริมสร้างความสามารถเชิงพลวัตในองค์กรรวมถึงการนำกรอบแนวคิดด้านความสามารถเชิงพลวัตมาใช้กำหนดทิศทางเชิงกลยุทธ์ขององค์กรที่ประกอบธุรกิจด้านการสำรวจและผลิตปิโตรเลียม งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยใช้บริษัทน้ำมันแห่งชาติของไทยเป็นกรณีศึกษา ผลการวิจัยสรุปได้ว่า ปัจจัยความสามารถในกรอบแนวคิดด้านความสามารถเชิงพลวัตที่มีผลต่อการปรับเปลี่ยน องค์กรที่ประกอบธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียม ประกอบด้วย 1) ความสามารถดด้านการรับรู้, 2) ความสามารถด้านการดูดซับและปรับตัว, 3) ความสามารถด้านการยึดจับโอกาส, 4) ความสามารถดด้านการสร้างนวตักรรม และ 5) ความสามารถ ด้านการปฏิรูปธุรกิจและองค์กร โดยความสามารถทั้ง 5 ด้านจะประกอบไปด้วยปัจจัยย่อยตามความหมายและคำจำกัดความ ของความสามารถแต่ละด้านที่ถูกเลือกเพื่อใช้สำหรับองค์กรกรณีศึกษา ซึ่งพบว่าบริษัทน้ำมันแห่งชาติของไทยมีระดับ ความสามารถเชิงพลวัติในบางปัจจัยย่อยและมีความจำเป็นที่จะต้องเสริมสร้างความสามารถเชิงพลวัตให้แข็งแกร่งมาก ขึ้นกับองค์กรทั้งกับธุรกิจหลกัคือธุรกิจสำรวจและผลิตปิโตรเลียมและธุรกิจอื่นๆ ในแผนงาน เพื่อการปรับเปลี่ยนองคก์รใน สามารถเติบโตได้อย่างยั่งยืนในการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงานที่จะเกิดขึ้นในอนาคต
Description: 179 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4230
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.042 2564.pdf2.09 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.