Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4231
Title: | พฤติกรรมการบริโภคของผู้อ่านเว็บตูนในประเทศไทย |
Other Titles: | CONSUMPTION BEHAVIOR OF WEBTOONS READER IN THAILAND |
Authors: | กฤติกานต์, เรืองศรี |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ แพลตฟอร์มดิจิทัลออนไลน์ เว็บตูน คอนเทนต์ ลิขสิทธิ์ |
Issue Date: | 22-Oct-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | งานวิจัยฉบับนี้ศึกษาเรื่องพฤติกรรมการบริโภคของผู้อ่านเว็บตูนในประเทศไทย มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาพฤติกรรมการอ่านและการซื้อของผู้บริโภคที่อ่านเว็บตูน 2. เพื่อพัฒนา กลยุทธ์ของธุรกิจเว็บตูน เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ประชากรเป้าหมายในการวิจัยครั้งนี้คือกลุ่มผู้บริโภค เว็บตูนที่เคยมีประสบการณ์บริโภคทั้งเว็บตูนถูกลิขสิทธิ์และเว็บตูนละเมิดลิขสิทธิ์ในประเทศไทย โดย ใช้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 11 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth Interview) ศึกษาโดยวิธีการ สอบถามถึงพฤติกรรมการอ่านเนื้อหา การเลือกซื้อของผู้บริโภคที่เคยมีประสบการณ์อ่านเว็บตูนถูก ลิขสิทธิ์และเว็บตูนละเมิดลิขสิทธิ์ และศึกษาการเข้าถึงการใช้งานบนแพลตฟอร์มเว็บตูนดิจิทัล รวมถึงศึกษาความรู้สึกและความพึงพอใจของผู้บริโภคเว็บตูนในขณะที่ใช้แพลตฟอร์มเว็บตูนดิจิทัล ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยสำคัญในการเลือกอ่านและซื้อเว็บตูนของผู้บริโภคส่วนใหญ่ นั้นมาจากปัจจัยด้านผลิตภัณฑ์ของเว็บตูนที่ต้องมีคุณภาพ มีความน่าสนใจและโดดเด่น และต้องตรง กับสไตล์ที่ผู้บริโภคชอบ ส่วนแหล่งข้อมูลในการเข้าถึงเว็บตูนโดยส่วนใหญ่ผู้ของผู้บริโภคนั้นจะ ได้รับผ่านเฟสบุ๊ค ด้านความรู้สึกต่อเนื้อหาและความพึงพอใจของคุณภาพ พบว่ามีผลต่อผู้บริโภคมีผล ต่ออารมณ์และความรู้สึก ด้านระยะเวลาในการติดตามเว็บตูนพบว่ามีผู้บริโภคทั้งสองกลุ่มที่พึงพอใจ และกลุ่มผู้บริโภคที่ไม่พึงพอใจ ส่วนปัจจัยหลักและเหตุผลที่สำคัญในการเลือกบริโภคเว็บตูนละเมิด ลิขสิทธิ์ของผู้บริโภคพบว่า มาจากปัจจัยเรื่องระยะเวลา ปัจจัยเรื่องเนื้อหา และปัจจัยเรื่องราคา |
Description: | 47 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4231 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.043 2564.pdf | 1.22 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.