Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4233
Title: | การพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น กรณีศึกษาของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด |
Other Titles: | THE DEVELOPMENT OF MARKET ENTRY STRATEGIES FOR COLD PRESSED VIRGIN COCONUT OIL BUSINESS IN CHINA; A CASE STUDY FOR TROPICANA OIL CO., LTD |
Authors: | ณัฐธนภัสสร์, ไชยรินทร์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ น้ำมะพร้าวสกัดเย็น บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด ประเทศจีน การค้าระหว่างประเทศ กลยุทธ์การเข้าสู่ตลาดต่างประเทศ |
Issue Date: | 22-Oct-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | สารนิพนธ์เรื่อง "การพัฒนากลยุทธ์เพื่อเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน ้ามันมะพร้าวสกัดเย็น กรณีศึกษาของ บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด" ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดประเทศจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น และเพื่อวิเคราะห์สภาพแวดล้อมในการแข่งขัน เพื่อนำมาพัฒนากลยุทธ์ในการเข้าสู่ตลาดจีนของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด โดยเป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวิธีการเก็บข้อมูลจากการ สัมภาษณ์เชิงลึก จากกลุ่มผใู้ห้ข้อมูล 3 กลุ่ม คือ ผู้ให้สัมภาษณ์ที่มาจากหน่วยงานภาครัฐและสมาคม ผู้ประกอบการซึ่งมีประสบการณ์ดำเนินธุรกิจกับประเทศจีน และผู้บริหารในบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ ผลการศึกษาพบว่า ปัจจัยที่ส่งเสริมการเข้าสู่ตลาดจีนของผู้ประกอบการไทยตามแนวคิด PEST Analysis ในด้านนโยบายภาครัฐ การที่จีนไดเ้ข้า ร่วมข้อตกลงการค้าเสรี เอเซียน-จีน (Asean-China Free Trade Agreement) เป็นส่วนสำคัญที่ส่งเสริมให้เกิดการค้าระหว่างไทยและจีน เพราะสามารถลดหย่อนภาษีการ นำเข้าสินค้าได้ ในด้านเศรษฐกิจคือการที่ประเทศจีนมีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ และมีการเติบโตเป็นอย่างมาก นอกจากนั้นยังมีประชากรจำนวนมาก มีกำลังซื้อสูง ซึ่งถือ เป็นปัจจัยในด้านสังคม นอกจากนั้นการพัฒนาด้าน E-commerce ในประเทศจีนทำให้การขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภคง่ายมากยิ่งขึ้น มีความสะดวก รวดเร็ว และลด ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ ซึ่งส่งผลดีต่อผู้ที่ต้องการเข้าไปขายสินค้าในประเทศจีน เพราะนอกจากจะเป็นอีกหนึ่งช่องทางกระจายสินค้า ยังเป็นช่องทางในการทดลอง ตลาดอีกด้วย ในด้านสภาพการแข่งขันในตลาดของน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็นโดยรวมถือว่าอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากเป็นสินค้าใหม่ที่ยังไม่เป็นที่รู้จักในด้านการใช้ ประโยชน์ถึงแมว้่าจะมีการแข่งขันจากมณฑลไห่หนานมีผู้ประกอบการท้องถิ่นไม่กี่รายและสินค้ายังไม่ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย เมื่อวิเคราะห์ด้านความพร้อมของบริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด สำหรับความพร้อมในการลงทุนทางตรงพบว่าบริษัทยังไม่มีความพร้อม เนื่องจากยังขาดประสบการณ์ในการดำเนินการในประเทศจีนอีกทั้งในด้านเงินลงทุนที่ไม่สูงมากนักจากขนาดธุรกิจ นอกจากนั้นตามแนวติด Eclectic Paradigm หรือ กรอบ OLI-Model ประเมินว่าบริษัทมีความเสียเปรียบเกี่ยวกับสถานที่การลงทุน(Location Advantages : L) ในประเทศจีนเพราะข้อจำกัดในการจัดหาวัตถุดิบมะพร้าวที่ มีความสำคัญต่อการผลิตสินค้า ดังนั้นจากความพร้อมและการประเมินสภาพแวดล้อมสำหรับการเข้าไปทำธุรกิจในประเทศจีน บริษัท ทรอปิคานา ออยล์ จำกัด ควรจะ ใช้กลยุทธ์ในการส่งออกทางตรง และเน้นการศึกษาตลาด และเพิ่มศักยภาพบุคคลากรให้มากยิ่งขึ้นเพื่อเป็นประโยชน์ต่อการส่งออกสินค้าและการทำตลาดในประเทศ จีน |
Description: | 122 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4233 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.045 2564.pdf | 5.36 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.