Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4236
Title: การยอมรับเทคโนโลยีเพื่อการตอบสนองผู้บริโภคในตลาดของธุรกิจประกันชีวิตและรถยนต์ในประเทศไทย
Other Titles: TECHNOLOGY ADOPTION FOR THAI CONSUMERS IN LIFE AND MOTOR INSURANCE
Authors: นัทยา, โพธิ์พร้อม
Keywords: การจัดการและกลยุทธ์
นวัตกรรม
การยอมรับเทคโนโลยี
Issue Date: 22-Oct-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: ลักษณะของนวัตกรรมเทคโนโลยีในธุรกิจประกันชีวิตและรถยนต์ที่ใช้ในการ ให้บริการและตอบสนองผู้บริโภคในประเทศไทยปัจจุบัน พบว่ายังมีความหลากหลายไม่มากนัก และยังอาจใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีได้ไม่เต็มที่เมื่อเทียบกับในหลายประเทศ ผู้วิจัยจึงได้ ทำการศึกษาถึงปัจจัยที่อาจเป็นสาเหตุ โดยการสัมภาษณ์มุมมองของผู้เข้าร่วมวิจัยจากบริษัทประกัน ชีวิตและรถยนต์ถึงสาเหตุ พบว่าแบ่งได้เป็น 3 ปัจจัยหลัก ได้แก่ 1) การเข้าถึงเทคโนโลยีของ ผู้บริโภค 2) ลักษณะของผลิตภัณฑ์ประกันและความสอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภค และ 3) ทัศนคติของผู้บริโภคที่มีต่อการทำประกัน จากนั้นผู้วิจัยยังได้สอบถามถึงรูปแบบของนวัตกรรม เทคโนโลยีที่มีความเป็นไปได้ว่าบริษัทประกันในประเทศไทยจะมีการนำมาใช้เพื่อตอบสนอง ผู้บริโภคภายใน 1-3 ปีนี้ และนำไปศึกษาต่อในรูปแบบงานวิจัยเชิงปริมาณ เพื่อดูแนวโน้มการตอบรับของผู้บริโภค พบว่าผู้บริโภคมีแนวโน้มที่จะยอมรับการใช้งานเทคโนโลยีบริการ DIY แผน ประกันด้วยตนเอง เทคโนโลยีการส่งข้อมูลการออกกำลังกายผ่านโทรศัพท์มือถือให้บริษัทประกัน สุขภาพ เทคโนโลยีการส่งข้อมูลพฤติกรรมการขับรถให้บริษัทประกันรถยนต์ และเทคโนโลยีการเคลมประกันรถยนต์อัตโนมัติด้วยตนเองผ่าน Mobile App หรือ Drive Thru
Description: 70 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4236
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MS.047 2564.pdf1.93 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.