Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4239
Title: | การเปลี่ยนพฤติกรรมการซื้อสินค้าจากออฟไลน์ไปสู่ออนไลน์ และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง ของผู้บริโภคในธุรกิจค้าปลีก |
Other Titles: | BEHAVIORAL SWITCH FROM OFFLINE TO ONLINE AND RELATED-RISKS AMONG CONSUMERS IN RETAIL BUSINESS |
Authors: | พิมพ์ชนก, บุญอินทร์ |
Keywords: | การจัดการและกลยุทธ์ ผู้ประกอบการ ปัจจัยภายนอก การยอมรับนวัตกรรม |
Issue Date: | 22-Oct-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | ผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) มีบทบาทเป็นอย่างมากต่อระบบเศรษฐกิจของ ประเทศไทย ทั้งด้านการผลิต การจ้างงาน การลงทุน และเพื่อให้สามารถพัฒนา SME และขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยได้อย่างยั่งยืน ผู้ประกอบการ SME จะต้องพัฒนาธุรกิจด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยี แม้ว่าแนวโน้มผู้ประกอบการในประเทศไทยจะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการลงทุนด้านการพัฒนานวัตกรรมและงานวิจัยเพิ่มมากขึ้น แต่เมื่อเทียบสัดส่วนดังกล่าวกับจำนวน SME ที่มีอยู่ในประเทศไทยกว่า 3 ล้านรายแล้ว กลับพบว่ามีไม่ถึงร้อยละ 1 หรือไม่ถึง 30,000 ราย ที่มีการใช้งานวิจัยและนวัตกรรมเข้ามาเปลี่ยนแปลงธุรกิจ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจว่าปัจจัยใดที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในการนำนวตักรรมไปใช้ในวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดย่อม (SMEs) การศึกษาในครั้งนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยและขั้นตอนการยอมรับ นวัตกรรมที่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ทั้งปัจจัยด้านประชากรศาสตร์ของ SME ปัจจัยความเป็นผู้ประกอบการ และปัจจัยภายนอก โดยการวิจัยเชิงปริมาณ และใช้แบบสอบถามออนไลน์ในการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่สมัครโครงการนวัตกรรมแบบเปิดของสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ทั้งหมด 205 ราย โดยใช้สถิติเชิงพรรณนา และสถิติเชิง อนุมานในการตรวจสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านระยะเวลาดำเนินกิจการ จำนวนพนักงานในองค์กร รายได้ต่อปี และรูปแบบการจดทะเบียนของวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) ส่งผลต่อการตัดสินใจในการนำนวตักรรมไปใช้ในวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) นอกจากนี้ยังพบว่าปัจจัยความเป็นผู้ประกอบการทั้งด้านโครงสร้างองค์กร ความก้าวร้าวในการแข่งขัน และความกล้าเสี่ยง มีความสัมพันธ์กับขั้นตอนการยอมรับนวัตกรรม และปัจจัยภายนอกด้านภาครัฐ ด้านเทคโนโลยี ด้านเงินทุน และด้านภาคธุรกิจ มีความสัมพันธ์กับขั้นตอนการยอมรับนวัตกรรมเช่นกัน ทั้งนี้เพื่อพัฒนาองค์กรให้ก้าวล้ำนำคู่แข่งอยู่เสมอ และสามารถแข่งขันได้ในตลาดโลก เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยให้ยั่งยืน |
Description: | 104 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4239 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MS.050 2564.pdf | 1.08 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.