Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4243
Title: การศึกษาวิจัยเพื่อ การจัดทําแผนที่นําทางการพัฒนาเทคโนโลยีสําหรับอาหารใหม่; ในมิติของหน่วยงานที่มีบทบาทกําหนดนโยบายภาควิชาการและสถาบันการศึกษา
Other Titles: A STUDY TO DEVELOP A TECHNOLOGY ROADMAP FOR THAILAND’S NOVEL FOOD INDUSTRY BASED ON PUBLIC POLICY-MAKING AND ACADEMICS PERSPECTIVES
Authors: ฐิติพล, บุญเลิศวณิชย์
Keywords: การจัดการธุรกิจ
อาหารใหม่
อาหารเพื่ออนาคต
ผู้กําหนดนโยบาย
Issue Date: 21-Oct-2020
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: การวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมอาหารเพื่ออนาคต (Food For The Future) เพื่อรองรับ ยุทธศาสตร์ของประเทศไทยที่มุ่งสู่ยุค 4.0 สําหรับกลุ่มอาหารใหม่ (Novel Food) การวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสถานภาพการวิจัยและพัฒนาของประเทศไทยที่เกี่ยวข้องกับแต่ละเทคโนโลยี รวมถึงเครือข่ายนักวิจัย (Social Network Analysis) สําหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารใหม่ เพื่อกําหนด แผนที่นําทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของ อุตสาหกรรมอาหารเพื่ออนาคต (Food For The future) เพื่อรองรับ ยุทธศาสตร์ของประเทศไทยที่มุ่งสู่ยุค 4.0 สําหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารใหม่ เพื่อจัดทําข้อเสนอแนะเชิงนโยบาย ในการผลักดันและขับเคลื่อนงานดําเนินงานตามแผนที่นําทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีของอุตสาหกรรมอาหาร เพื่ออนาคต (Food For The Future) ที่กําหนดสําหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารใหม่ และเพื่อเสนอแนวทางในการติดตาม ความก้าวหน้าของงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี เพื่อให้มีการทบทวนและระบุสถานะของแผนที่นําทางในแต่ละ ช่วงเวลาที่เหมาะสมสําหรับกลุ่มอุตสาหกรรมอาหารใหม่ โดยผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยแบบ ไม่อาศัยความน่าจะเป็น(Non-Probability Sampling) ด้วยวิธีการจําเพาะเจาะจง (Purposive Sampling) จํานวน 28 หน่วยงาน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth Interview) ด้วยวิธีการสัมภาษณ์แบบกึ่งโครงสร้าง (Semistructured Interview) เป็นเครื่องมือในการทําวิจัย และใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) โปรแกรมอาร์ (R Program) สําหรับการคํานวณและประมวลข้อมูลสถิติพื้นฐานที่สามารถนํามาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแผนที่นําทางอาหารใหม่ (Novel Foods) ภายใต้มิติด้านหน่วยงานที่มีบทบาทกําหนดนโยบาย หน่วยงานภาควิชาการและสถาบันการศึกษาต่อไปในอนาคต
Description: 116 หน้า
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4243
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.067 2563.pdf5.99 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.