Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4244
Title: การศึกษาวิจัยเพื่อการจัดทำแผนที่นำทางการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยี กรณีศึกษาในมิติของผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลางและ ขนาดใหญ่ ด้านการเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพสำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์และประมง
Other Titles: A STUDY OF TECHNOLOGY ROADMAP FOR THAILAND’S LIVESTOCK AND FISHERIES PERSPECTIVES; IN INDUSTRY PERSPECTIVE
Authors: กฤตภาส, จันทร์ประพันธ์
Keywords: ภาวะผู้ประกอบการและนวัตกรรม
แผนที่นำทาง
เกษตรกรรม
ปศุสัตว์
ประมง
ภาคอุตสาหกรรม
Issue Date: 26-Oct-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยการจัดทำแผนที่นำทาง การวิจัยและการพัฒนาอุตสาหกรรมเกษตรและไบโอเทคโนโลยีของประเทศไทย เพื่อรองรับยุทธศาสตร์ของประเทศไทยที่มุ่งสู่. 4.0 และเป็นกรณีศึกษาในมิติของผูป้ระกอบการภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ สำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์และประมง โดยการวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาสถานภาพการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีของประเทศไทยที่เกี่ยวข้อง รวมถึงเครือข่ายนักวิจัย (Social Network Analysis) (2) เพื่อกำหนดแผนที่นำทางการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับยุทธศาสตร์ของประเทศไทยที่มุ่งสู่ยุค 4.0 (3) จัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายในการผลักดันและขับเคลื่อนการดำเนินงานตามแผนที่นำทางการวิจัยและการพัฒนาเทคโนโลยี และ (4) เสนอแนวทางในการติดตามความก้าวหน้าของงานวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อให้มีการทบทวนและระบุ สถานะของแผนที่นำทางในแต่ละช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับผู้ประกอบการภาคอุตสาหกรรมขนาดเล็ก ขนาดกลาง และ ขนาดใหญ่ กลุ่มอุตสาหกรรมปศุสัตวแ์ละประมง ซึ่งผู้วิจัยใช้วิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างของการวิจัยแบบไม่อาศัยความน่าจะเป็น (Non-Probability Sampling) แบบจำเพาะเจาะจง (Purposive-Sampling) จำนวน 50 คน จาก 37 หน่วนงาน โดยใช้การสนทนากลุ่ม (Focus Group) และ แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้าง (Semi-Structured Interview) เป็นเครื่องมือในการทำวิจัย รวมถึงใช้การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ด้วยโปรแกรมอาร์ (R Program) สำหรับการคำนวนและประมวลผลข้อมูลทางสถิติพื้นฐานที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาแผนที่นำทาง
Description: 110 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4244
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP EM.023 254.pdf4.43 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.