Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4260
Title: แผนธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง ภายใต้แบรนด์ “One for All Laundry”
Other Titles: BUSINESS PLAN FOR 24 HR SELF-SERVICE LAUNDRY “ONE FOR ALL LAUNDRY”
Authors: พุฑฒิ, วรชาติ
Keywords: การจัดการธุรกิจ
แผนธุรกิจ
ร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง
Issue Date: 2-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: โครงการค้นคว้าฉบับนีจัดทําขึนเพือศึกษาความเป็นไปได้ของธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง โดยมีการวิเคราะห์แนวโน้มทางธุรกิจทั้งในด้านสภาพแวดล้อมภายนอก สภาวะการแข่งขัน คู่แข่งขันในพื้นที่ การวิเคราะห์ พฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงการศึกษาความเป็นไปได้พร้อมจัดทําแผนกลยุทธ์ทั้งในด้านการตลาด การบริการ และการเงิน จากการศึกษาพบว่าธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชัวโมง ถือเป็นธุรกิจทีมีความน่าสนใจ อุตสาหกรรมมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากการขยายตัวของสังคมเมืองและแหล่งทีอยู่อาศัยตามแนวโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายต่าง ๆ รวมถึงพฤติกรรมการใช้ชีวิตของคนเมืองที่เปลียนแปลงไป ธุรกิจจึงได้นําเสนอบริการเพื่อช่วยเพิมความสะดวกสบายในการทํางานซักอบรีดให้แก่คนเมืองทีอาศัยอยู่บริเวณถนนโชคชัย โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักคือคนที่ใช้บริการซักอบรีดเพื่อเสื้อผ้าทั่วไปที่ใส่ในชีวิตประจําวัน และกลุ่มเป้าหมายรองคือคนที่ใช้บริการซักอบเฉพาะผ้าขนาดใหญ่เท่านัน นอกจากนียังได้มีการศึกษาและจัดทําแผนการดําเนินงานหลายด้าน ทั้งแผนการตลาด แผนการดําเนินงาน แผนบริหารจัดการในองค์กร แผนการเงิน และการจัดการความเสี่ยง ซึ่งสำหรับธุรกิจที่ใช้เงินลงทุน เริ่มแรกมูลค่า 2.5 ล้านบาทนั้น เมือศึกษาผลการดําเนินงานของธุรกิจเป็นเวลา 5 ปี พบว่า ธุรกิจจะมีอัตราตอบแทน ภายใน (IRR) 25.72.% ซึ่งมากกว่าต้นทุนถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของเงินทุน (WACC) ที 6.48% มีมูลค่าปัจจุบันสุทธิ (NRV) 1,798,099 บาท และมีระยะเวลาคืนทุนภายใน 3 ปี 1 เดือน แสดงให้เห็นว่าธุรกิจร้านสะดวกซัก 24 ชั่วโมง นี้มีความน่าสนใจและคุ้มค่าแก่การลงทุน
Description: 100 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4260
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.074 2564.pdf2.73 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.