Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4276
Title: | การศึกษาการรับรู้และการจดจำโฆษณาแฝงประเภทน้ำแร่ในละครซิทคอมของกลุ่ม Generation X |
Other Titles: | A STUDY OF PRODUCT PLACEMENT TOWARD BRAND PERCEPTION AND RECALL IN SITCOM ON GENERATION X: MINERAL WATER CASE |
Authors: | วรกร, คุรุวงศ์วัฒนา |
Keywords: | การจัดการธุรกิจ โฆษณาแฝง ทัศนคติ Eye Tracking day-after recall |
Issue Date: | 3-Dec-2021 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Abstract: | โฆษณาเป็นสิ่งที่สามารถพบเห็นได้ในทุกที่ เพื่อใช้ในการสื่อสารให้ผู้รับสารได้รับทราบถึง ความมีอยู่ของสินค้า ซึ่งการโฆษณาที่พบบ่อย คือการโฆษณาทางโทรทัศน์ แต่ด้วยต้นทุนการโฆษณาทาง โทรทัศน์ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีเวลาแพร่ภาพจำกัด จึงทำให้เกิดการโฆษณาที่เรียกว่าโฆษณาแฝงขึ้นมา ซึ่งโฆษณาแฝงนั้น ประกอบด้วยการโฆษณาแฝงด้วยภาพ การโฆษณาแฝงด้วยเสียง และโฆษณาแฝงทั้ง ภาพและเสียง แต่โฆษณาแฝงประเภทไหนถึงสร้างภาพจำให้แก่ผู้บริโภคได้มาก จึงได้มีการทดสอบโดยใช้ วิธีการใหผ้เู้ข้าร่วมวิจัยรับชมละครซิทคอมที่มีโฆษณาแฝง พร้อมกับการจัดการเคลื่อนไหวของสายตาเพื่อ ประกอบกับคำตอบที่จะได้รับจากการสัมภาษณ์หลังจากผู้ร่วมวิจัยได้รับชมสื่อไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 วัน โดยทดสอบแบบ Day-after Recall ผลที่ได้รับจากการวิจัยนั้นพบว่า โฆษณาแฝงที่ทำให้เกิดภาพจำได้ดีที่สุดในกลุ่ม Generation X คือโฆษณาแฝงในรูปแบบของการผูกกับเนื้อเรื่อง โดยมีตัวละครเอก หยิบ จับ หรือใช้สินค้านั้นได้มากกว่าโฆษณาแฝงในรูปแบบอื่น |
Description: | 98 แผ่น |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4276 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP BM.086 2564.pdf | 2.44 MB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.