Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4276
Title: การศึกษาการรับรู้และการจดจำโฆษณาแฝงประเภทน้ำแร่ในละครซิทคอมของกลุ่ม Generation X
Other Titles: A STUDY OF PRODUCT PLACEMENT TOWARD BRAND PERCEPTION AND RECALL IN SITCOM ON GENERATION X: MINERAL WATER CASE
Authors: วรกร, คุรุวงศ์วัฒนา
Keywords: การจัดการธุรกิจ
โฆษณาแฝง
ทัศนคติ
Eye Tracking
day-after recall
Issue Date: 3-Dec-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: โฆษณาเป็นสิ่งที่สามารถพบเห็นได้ในทุกที่ เพื่อใช้ในการสื่อสารให้ผู้รับสารได้รับทราบถึง ความมีอยู่ของสินค้า ซึ่งการโฆษณาที่พบบ่อย คือการโฆษณาทางโทรทัศน์ แต่ด้วยต้นทุนการโฆษณาทาง โทรทัศน์ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีเวลาแพร่ภาพจำกัด จึงทำให้เกิดการโฆษณาที่เรียกว่าโฆษณาแฝงขึ้นมา ซึ่งโฆษณาแฝงนั้น ประกอบด้วยการโฆษณาแฝงด้วยภาพ การโฆษณาแฝงด้วยเสียง และโฆษณาแฝงทั้ง ภาพและเสียง แต่โฆษณาแฝงประเภทไหนถึงสร้างภาพจำให้แก่ผู้บริโภคได้มาก จึงได้มีการทดสอบโดยใช้ วิธีการใหผ้เู้ข้าร่วมวิจัยรับชมละครซิทคอมที่มีโฆษณาแฝง พร้อมกับการจัดการเคลื่อนไหวของสายตาเพื่อ ประกอบกับคำตอบที่จะได้รับจากการสัมภาษณ์หลังจากผู้ร่วมวิจัยได้รับชมสื่อไปแล้วไม่น้อยกว่า 1 วัน โดยทดสอบแบบ Day-after Recall ผลที่ได้รับจากการวิจัยนั้นพบว่า โฆษณาแฝงที่ทำให้เกิดภาพจำได้ดีที่สุดในกลุ่ม Generation X คือโฆษณาแฝงในรูปแบบของการผูกกับเนื้อเรื่อง โดยมีตัวละครเอก หยิบ จับ หรือใช้สินค้านั้นได้มากกว่าโฆษณาแฝงในรูปแบบอื่น
Description: 98 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4276
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP BM.086 2564.pdf2.44 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.