Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4298
Title: ปัจจัยที่มีผลต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการ (Takeover Premium) ในการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจเดียวกันและต่างกัน ของบริษัทเป้าหมายในประเทศไทย
Other Titles: THE FACTORS EFFECT TO TAKEOVER PREMIUM OF MERGER AND ACQUISITION OF THE TARGET COMPANIES IN THAILAND BETWEEN SIMILAR AND DIFFERENT BUSINESS GROUP
Authors: ธศวรรณ, เดชศรีจันทร์
Keywords: การเงิน
Merger and Acquisition
Takeover Premium
การควบรวมกิจการ
Issue Date: 9-Sep-2021
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยนี้ศึกษาปัจจัยที่มีผลต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการ (Takeover premium) ในการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจเดียวกันและต่างกัน ของบริษัทเป้าหมายในประเทศไทย โดยใช้ข้อมูลการควบ รวมกิจการของบริษัทในประเทศไทยที่ดำเนินการซื้อกิจการเสร็จสิ้นแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2545 ถึง 2563 โดยคัดเลือกเฉพาะข้อมูลที่บริษัทเป้าหมายเป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยที่มีราคา เป้าหมายของนักวิเคราะห์ โดยใช้ข้อมูลรวมภาคตัดขวาง (Pooled Cross-section Data) และศึกษาตัวแปร อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังจากราคาเป้าหมาย มูลค่าตลาดของบริษัทเป้าหมาย การชำระค่าหุ้นด้วยเงินสด ทั้งหมด การทำค่าเสนอซื้อหลักทรัพย์ ลักษณะการควบรวมกิจการ สถานะของผู้ซื้อ และรหัสมาตรฐาน อุตสาหกรรม ผลการศึกษาพบว่า ในการควบรวมกิจการในกลุ่มธุรกิจเดียวกัน การชำระค่าหุ้นด้วยเงินสด ทั้งหมด และผู้ซื้อที่เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อส่วนเกินมูลค่า การซื้อกิจการอย่างมีนัยสำคัญ ในขณะที่ในกลุ่มธุรกิจต่างกันพบว่า อัตราผลตอบแทนที่คาดหวังจากราคา เป้าหมาย และการทำค่าเสนอซื้อหลักทรัพย์ มีความสัมพันธ์เชิงบวกต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการอย่างมี นัยสำคัญ และพบว่ามูลค่าตลาดของบริษัทเป้าหมาย มีความสัมพันธ์เชิงลบต่อส่วนเกินมูลค่าการซื้อกิจการ อย่างมีนัยสำคัญ
Description: 35 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4298
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP FM.025 2564.pdf1.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.