Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4303| Title: | การวิเคราะห์กลยุทธ์ทางการตลาดของธุรกิจเช่าสินสอด |
| Other Titles: | Analysis of Marketing Strategies for Dowry Leasing Businesses |
| Authors: | นิธิศ, พุ่มเทียน |
| Keywords: | การตลาด ธุรกิจเช่าสินสอด กลยุทธ์การตลาด สินสอด พฤติกรรมผู้บริโภค |
| Issue Date: | 9-Sep-2021 |
| Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
| Abstract: | งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษากลยุทธ์การตลาดของธุรกิจเช่าสินสอด ควบคู่กับ การศึกษาพฤติกรรมและทัศนคติของบุคคลทั่วไปที่เกี่ยวข้องกับประเพณีสินสอด โดยในการศึกษาวิจัย ครั้งนี้ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัยเชิงคุณภาพ จากกลุ่มตัวอย่าง 30 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก ร่วมกับการสำรวจจากอินเตอร์เน็ต และนำมาวิเคราะห์กลยุทธ์การตลาดของธุรกิจเช่าสินสอดผ่าน เส้นทางของผูบ้ริโภค (Customer Journey), ทัศนคติของกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีประสบการณ์ใช้บริการ ธุรกิจเช่าสินสอดที่มีต่อสินสอดและ ธุรกิจเช่าสินสอด และธุรกิจเช่าสินสอดผ่านทฤษฎี FCB Involvement Grid ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่าการที่ธุรกิจเช่าสินสอดมุ่งเน้นเรื่องของหน้าตาทางสังคม อาจไม่ทำให้เกิดการใช้บริการในกลุ่มคนส่วนใหญ่ได้และทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเป็นไปในเชิงลบ ดังนั้น หากธุรกิจเช่าสินสอดมีการปรับกลยทุธ์ทางธุรกิจโดยมุ่งเน้นประโยชน์ของการเช่าสินสอดที่ผู้บริโภคที่ ยังไม่มีประสบการณ์แต่งงานอาจไม่ได้คำนึงถึง ยกตัวอย่างเช่น ความสะดวกสบายที่คู่บ่าวสาวไม่ต้อง จัดเตรียม และ ลดความเสี่ยงที่ทำให้คู่บ่าวสาวไม่ต้องคอยกังวลในการดูแลสินสอด เป็นต้น จะทำให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจเช่าสินสอดดียิ่งขึ้นและเพิ่มโอกาสการใช้บริการมากขึ้นด้วย |
| Description: | 55 แผ่น |
| URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4303 |
| Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
| File | Description | Size | Format | |
|---|---|---|---|---|
| TP MM.068 2564.pdf | 1.35 MB | Adobe PDF | ![]() View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.
