Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/430
Full metadata record
DC FieldValueLanguage
eperson.contributor.advisorราชา มหากันธา-
dc.contributor.authorนฤมล เลี่ยมนาค-
dc.date.accessioned2021-03-19T09:11:02Z-
dc.date.available2021-03-19T09:11:02Z-
dc.date.issued2014-05-15-
dc.identifierTP MM.006 2556-
dc.identifier.citation2556-
dc.identifier.urihttps://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/430-
dc.description.abstractรายงานฉบับนี้เป็นการศึกษาการเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่ม DINKs ระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Y โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อเปรียบเทียบ DINKs กลุ่ม Gen X และ Gen Y ในแง่ของทัศนคติ พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) รวมทั้งการวางแผนในอนาคต ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลในการตอบวัตถุประสงค์ผู้วิจัยจึงศึกษาและค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งพบว่าด้านทัศนคติที่มีต่อการมีลูกไม่มีความแตกต่างกัน โดยทั้งสองกลุ่มคิดว่าต้องการให้ความสำคัญกับคู่ของตัวเองมากกว่าการมีลูก และการมีลูกไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น ในแง่พฤติกรรมการใช้ชีวิตเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือกลุ่ม Gen X เน้นการพักผ่อนทางร่างกาย แต่กลุ่ม Gen Y เน้นการพักผ่อนทางจิตใจ นอกจากนี้แล้ว Gen X ยังเป็นกลุ่มที่ทำงานหนัก ใช้ชีวิตหนัก ชีวิตส่วนใหญ่ให้กับการทำงาน ในขณะที่ Gen Y เป็นกลุ่มที่ชอบใช้สินค้าราคาแพง ชอบความสะดวกสบาย และสุดท้ายหากพิจารณาในเรื่องพฤติกรรมการออมและการวางแผนในอนาคตพบว่าผู้บริโภคกลุ่ม Gen X มีความตระหนักในเรื่องนี้มากกว่า เพราะมีการวางแผนการออมเงินที่มากกว่ากลุ่ม Gen Y จากการรวบรวมข้อมูลทำให้สรุปได้ว่าทัศนคติของกลุ่ม Gen X และ Gen Y ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ดังนั้นการวางแผนและการออกแบบการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่ม DINKs ใน Gen X ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกลุ่ม Gen Yได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้พฤติกรรมที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนคือพฤติกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถนำความแตกต่างนี้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดของธุรกิจต่างๆเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่ม DINKs ได้ต่อไป คำสำคัญ : DINKs / Gen X / Gen Y-
dc.publisherมหาวิทยาลัยมหิดล-
dc.subjectMarketing and Management-
dc.subjectพฤติกรรมการบริโภค-
dc.subjectDINKs-
dc.titleการเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่ม DINKs (Double Income No Kids) ระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Y-
dc.typeThematic Paper-
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.006 2556.pdf547.12 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.