Please use this identifier to cite or link to this item:
https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/430
Title: | การเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่ม DINKs (Double Income No Kids) ระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Y |
Authors: | นฤมล เลี่ยมนาค |
Keywords: | Marketing and Management พฤติกรรมการบริโภค DINKs |
Issue Date: | 15-May-2014 |
Publisher: | มหาวิทยาลัยมหิดล |
Citation: | 2556 |
Abstract: | รายงานฉบับนี้เป็นการศึกษาการเปรียบเทียบพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่ม DINKs ระหว่างกลุ่ม Gen X และ Gen Y โดยมีวัตถุประสงค์ในการวิจัยคือ เพื่อเปรียบเทียบ DINKs กลุ่ม Gen X และ Gen Y ในแง่ของทัศนคติ พฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ (Lifestyle) รวมทั้งการวางแผนในอนาคต ทั้งนี้เพื่อให้ได้ข้อมูลในการตอบวัตถุประสงค์ผู้วิจัยจึงศึกษาและค้นคว้าข้อมูลจากแหล่งข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data) และทุติยภูมิ (Secondary Data) ซึ่งพบว่าด้านทัศนคติที่มีต่อการมีลูกไม่มีความแตกต่างกัน โดยทั้งสองกลุ่มคิดว่าต้องการให้ความสำคัญกับคู่ของตัวเองมากกว่าการมีลูก และการมีลูกไม่ได้ทำให้ชีวิตมีความสุขมากขึ้น ในแง่พฤติกรรมการใช้ชีวิตเกี่ยวกับการท่องเที่ยวมีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน คือกลุ่ม Gen X เน้นการพักผ่อนทางร่างกาย แต่กลุ่ม Gen Y เน้นการพักผ่อนทางจิตใจ นอกจากนี้แล้ว Gen X ยังเป็นกลุ่มที่ทำงานหนัก ใช้ชีวิตหนัก ชีวิตส่วนใหญ่ให้กับการทำงาน ในขณะที่ Gen Y เป็นกลุ่มที่ชอบใช้สินค้าราคาแพง ชอบความสะดวกสบาย และสุดท้ายหากพิจารณาในเรื่องพฤติกรรมการออมและการวางแผนในอนาคตพบว่าผู้บริโภคกลุ่ม Gen X มีความตระหนักในเรื่องนี้มากกว่า เพราะมีการวางแผนการออมเงินที่มากกว่ากลุ่ม Gen Y จากการรวบรวมข้อมูลทำให้สรุปได้ว่าทัศนคติของกลุ่ม Gen X และ Gen Y ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก ดังนั้นการวางแผนและการออกแบบการตลาดที่เหมาะสมกับกลุ่ม DINKs ใน Gen X ก็สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับกลุ่ม Gen Yได้เป็นอย่างดี แต่ทั้งนี้พฤติกรรมที่มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจนคือพฤติกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งสามารถนำความแตกต่างนี้มาเป็นแนวทางในการพัฒนาตลาดของธุรกิจต่างๆเพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของกลุ่ม DINKs ได้ต่อไป คำสำคัญ : DINKs / Gen X / Gen Y |
URI: | https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/430 |
Other Identifiers: | TP MM.006 2556 |
Appears in Collections: | Thematic Paper |
Files in This Item:
File | Description | Size | Format | |
---|---|---|---|---|
TP MM.006 2556.pdf | 547.12 kB | Adobe PDF | View/Open |
Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.