Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4312
Title: การศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจที่มีผลต่อความพึงพอใจในการทำงานของพนักงานระดับบังคับบัญชา ของบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง
Other Titles: MOTIVATION FACTORS AFFECTING WORK SATISFACTION OF EMPLOYEES AT THE SUPERVISOR LEVEL OF A PACKAGING MANUFACTURING COMPANY
Authors: ธรรศ, โชติจารุไชยา
Keywords: ทุนมนุษย์และการจัดการองค์กร
แรงจูงใจ
ความพึงพอใจในการทำงาน
พนักงานระดับบังคับบัญชา
Issue Date: 24-Jan-2022
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Abstract: งานวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านแรงจูงใจที่มีผลต่อความพึงพอใจในการทางานของพนักงานระดับบังคับบัญชา ของบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) แบบ ณ ช่วงเวลาใดช่วงเวลาหนึ่ง (Cross-sectional Study) โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้คือพนักงานระดับบังคับบัญชา ของบริษัทผลิตบรรจุภัณฑ์แห่งหนึ่ง งานวิจัยนี้ใช้วิธีการสุ่มตัวอย่างแบบสะดวก (Convenience sampling) หรือแบบบังเอิญ (Accidental sampling) ซึ่งเป็นการสุ่มตัวอย่างโดยไม่ใช้หลักความน่าจะเป็น (Nonprobability sampling) รวมทั้งสิ้น 223 คน ผู้วิจัยได้ประมวลผลข้อมูลที่ได้จากการสารวจโดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS เพื่อทดสอบสมมติฐาน หาค่าสถิติ วิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูล ผลการศึกษาการวิจัยพบว่าการยอมรับ นโยบายการบริหารขององค์การ และค่าตอบแทนและสวัสดิการ มีผลต่อความพึงความพึงพอใจในการทางาน ในขณะที่ความก้าวหน้าและความมั่นคงในการทางาน ไม่ส่งผลต่อความพึงพอใจในการทางาน ดังนั้นหากองค์กรต้องการส่งเสริมความพึงพอใจในการทำงาน องค์กรควรเสริมสร้างโอกาสในการยอมรับผ่านเวทีต่างๆ ให้พนักงานได้แสดงศักยภาพและความคิดเห็น ผู้บริหารขององค์กรควรแสดงวิสัยทัศน์ เป้าหมายขององค์กรให้ชัดเจน และสารวจความต้องการด้านค่าตอบแทนและสวัสดิการของพนักงานอยู่เสมอ เพื่อปรับปรุงให้เหมาะสมและเพียงพอกับความต้องการของพนักงาน เป็นต้น
Description: 56 แผ่น
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/4312
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP HOM.001 2565.pdf118.65 kBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.