Please use this identifier to cite or link to this item: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/437
Title: การศึกษารูปแบบการใช้ชีวิตของคนอยู่คนเดียวในวันหยุดสุดสัปดาห์
Authors: พิมพ์แข ตุลยศีตะ
Keywords: Marketing and Management
การศึกษา
การใช้ชีวิต
Issue Date: 15-May-2014
Publisher: มหาวิทยาลัยมหิดล
Citation: 2556
Abstract: การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเข้าใจและอธิบายมุมมองการใช้ชีวิตของกลุ่มคนอยู่คนเดียวกับการเลือกทากิจกรรมที่สนใจในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ โดยเปรียบเทียบกิจกรรมระหว่างเพศชายและหญิงซึ่งเป็นแนวทางให้กับนักการตลาดและผู้ประกอบการได้เข้าใจมุมมองการใช้ชีวิตและรูปแบบกิจกรรมของกลุ่มคนอยู่คนเดียวและนาข้อมูลไปใช้ในการพัฒนาสินค้าหรือรูปแบบบริการให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ ในการทาวิจัยได้ใช้วิธีวิจัยเชิงสารวจ จากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นกลุ่มคนอยู่คนเดียว จานวน 400 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลคือ แบบสอบถาม การวิเคราะห์ข้อมูลใช้การแจกแจงความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย การทดสอบความแตกต่างระหว่างค่าเฉลี่ยของประชากรสองกลุ่มเป็นอิสระต่อกัน (Independent Sample T-test) ซึ่งจะทดสอบเฉพาะกับตัวแปรต้นที่เป็นปัจจัยด้านเพศเท่านั้น โดยใช้โปรแกรมสาเร็จรูป SPSS WINDOW ในการประมวลผล ผลจากการศึกษาพบว่า จากกลุ่มตัวอย่าง 400 คน ส่วนใหญ่ เป็นหญิง 260 คน คิดเป็นร้อยละ 65 ผู้ชายและผู้หญิงจะเลือกทากิจกรรมในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์แตกต่างกัน โดยผู้ชายจะเลือกทากิจกรรมออกกาลังกาย/เล่นกีฬาและการเข้ากลุ่ม/ชมรมต่างๆมากกว่าผู้หญิง ส่วนผู้หญิงจะเลือกนวด/สปาเพื่อสุขภาพ อาสาสมัครช่วยงานการกุศลและเข้าวัด/ทาบุญ/นั่งสมาธิมากกว่าผู้ชาย สาหรับมุมมองการใช้ชีวิตต่อตนเอง สังคม สุขภาพและสื่อออนไลน์นั้น ผู้ชายและผู้หญิงให้ความสาคัญต่อมุมมองตนเองไม่แตกต่างกัน แต่จะให้ความสาคัญที่แตกต่างกันในมุมมองต่อสังคม ต่อสุขภาพ และต่อสื่อออนไลน์ ซึ่งผู้ชายจะให้ความสาคัญมากกว่าผู้หญิงในเรื่องดังกล่าว คาสาคัญ : รูปแบบการใช้ชีวิต/ การอาศัยอยู่คนเดียว
URI: https://archive.cm.mahidol.ac.th/handle/123456789/437
Other Identifiers: TP MM.013 2556
Appears in Collections:Thematic Paper

Files in This Item:
File Description SizeFormat 
TP MM.013 2556.pdf1.08 MBAdobe PDFThumbnail
View/Open


Items in DSpace are protected by copyright, with all rights reserved, unless otherwise indicated.